Monday, August 3, 2020

Đổi mới giáo dục ư?

“…Tâm sự của tôi chỉ mong những đồng nghiệp trẻ của tôi hãy thực sự là một Kĩ Sư Tâm Hồn: dạy học phải biết dạykiến thức cơ bản và phương pháp tư duy, không chỉ dạy mà còn phải biết nghiên cứu để truyền thụ cho các thế hệ tương lai những gì tốt nhất…

tre_em_hocsinh01

Vẫn là một câu trả lời là bày ra chỉ tốn kém tài chính của dân thôi chứ không thay đổi được gì. Chớ cho tôi là "cản trở sự phát triển của đất nước" mà các người chụp mũ cho tôi. Tôi nói có sách mách có chứng bằng hằng năm trẻ vẫn đến nhờ tôi ôn luyện thi chuyển cấp, thi Tốt nghiệp phổ thông và Đại học... nhưng họ đến với tôi hầu hết:

- Kiến thức cơ bản bằng không (=0) suốt bao năm đi học.

- Phương pháp - kĩ năng tư duy và tiếp cận, tiếp nhận tri thức bằng không (=0).

Vì sao vậy? Vì Đổi mới Giáo dục chỉ mang tính hình thức, nặng về hô hào, giải ngân mà thiếu cái TÂM đối với đất nước. Vì triết lí giáo dục không có hay nói cách khác là vô minh, bùng nhùng trong mớ giàng buộc tư tưởng tụt hậu, phản động, phản lại dân tộc và thế giới tiến bộ, văn minh.

Tôi không bàn về đổi mới chương trình và sách giáo khoa nữa (vì nói đã nhiều) mà muốn nhấn mạnh vào việc DẠY - HỌC - THI. Tôi vẫn nói nhiều về chuyện THI trong hằng năm, ĐỀ vẫn do BỘ - SỞ GD ra nên THI sao thì cô - trò DẠY - HỌC vậy. Nó là câu chuyện của HỌC - THI nhồi nhét, bú mớm, của bộ nhai lại, của chống chế; dạy - học vì điểm, vì mảnh bằng, chứng chỉ chứ không nhằm đào tạo ra con người: HỌC ĐỂ BIẾT, ĐỂ LÀM, ĐỂ KHẲNG ĐỊNH BẢN THÂN, ĐỂ HỘI NHẬP, ĐỂ SỐNG, ĐỂ ĐỘC LẬP TƯ DUY & TỰ DO SÁNG TẠO như Giáo dục vẫn hô hào. Vì sao dân tộc ngày càng trở nên hèn nhược, tụt hậu là do GD cho ra lò những sản phẩm "trí tuệ" giả dối, rỗng ruỗng, hữu danh vô thực, vô dụng...

Những đứa trẻ đến với tôi đều ngô nghê, ngơ ngác khi tôi hỏi về bất cứ cái gì (kiến thức cơ bản: Tiếng Việt, Làm văn hay phương pháp đọc hiểu, tiếp nhận một văn bản...). Vậy, 12 năm đến trường các bạn giáo viên dạy cho trò cái gì và trò học được cái gì để bước vào cuộc sống? Tôi không dám xúc phạm những người đồng nghiệp giỏi nhưng 99% giáo viên là con vẹt lớn dạy con vẹt nhỏ mà thôi. Các em đến với tôi đều có một tâm sự: thầy cô chủ yếu đọc chép, mà không dạy cách tư duy, chủ động sáng tạo. Thế nên, chúng rất thụ động, thiếu tự tin khi làm cái gì đó khác với cách của thầy cô. Ngay cả sinh viên, sau khi hoàn thiện 4 năm ĐH, cầm mảnh bằng cũng ngơ ngác đứng trước cuộc đời, chẳng làm được việc gì. Vô nghĩa. Vô dụng. Phí phạm thời gian, tuổi đời.

Tôi cũng từng là giáo viên tò te khi mới bước lên bục giảng, tôi cũng từng đắng cay sau bao nhiêu thất bại... nhưng vì lòng tự trọng mà tôi không ngừng học hỏi qua đồng nghiệp, qua sách vở, qua chính học sinh để hoàn thiện mình... Tâm sự của tôi chỉ mong những đồng nghiệp trẻ của tôi hãy thực sự là một Kĩ Sư Tâm Hồn: dạy học phải biết dạykiến thức cơ bản và phương pháp tư duy, không chỉ dạy mà còn phải biết nghiên cứu để truyền thụ cho các thế hệ tương lai những gì tốt nhất.

Dân giàu nước mới mạnh, dân có tri thức cao mới có xã hội văn minh, tiến bộ. Hãy suy nghĩ: Vì sao những gia đình có điều kiện đều cho con cái du học? Vì nền giáo dục VN đánh mất niềm tin quá lâu.

(Dù những cuốn sách này còn nhiều hạn chế nhưng nó vẫn có những tác dụng nhất định cho giáo viên làm tư liệu dạy học; cho học sinh tự học và cha mẹ hs tham khảo để dạy cho con em mình - Tác giả xin trân trọng giới thiệu!)

nguvan_lop10_laminhluan

nguvan_lop1112_laminhluan

Fb Lã Minh Luận

Nguồn: facebook.com/ethongluan.org/posts/1035096483586543

No comments:

Post a Comment