Monday, August 3, 2020

Nạn quấy rối tình dục lan tràn ở Việt Nam

Theo RFA-Giang Nguyễn-2020-08-03 

Công nhân may mặc hôm 24/10/2017 tại tỉnh Nam Định(Ảnh Minh Họa)

Công nhân may mặc hôm 24/10/2017 tại tỉnh Nam Định(Ảnh Minh Họa)-AP

Nạn quấy rối tình dục dù có được cải thiện tại Việt Nam, nhưng vấn nạn này vẫn còn tràn lan và là một thực tế nhức nhối.

Tờ ASEAN Post ngày 3/8 đưa tin cho biết những nữ công nhân nhà máy phải chịu sự quấy rối tình dục có hệ thống, và kể cả bạo lực tình dục, ngay tại nơi làm việc của mình.

Cũng theo ASEAN Post, tổ chức Lao động Quốc Tế (ILO) chưa có những con số chính xác về vấn nạn này, tuy nhiên, theo một thống kê do Quỹ May Mặc Bình Đẳng (Fair Wear Foundation) tại Việt Nam thực hiện, trong 763 phụ nữ được khảo sát, phân nửa đã từng bị quấy rối tình dục hoặc bạo lực tình dục.

Năm 2019 Việt Nam đã cải thiện bộ quy tắc ứng xử trong lao động và lần đầu tiên đề cập đến quấy rối tình dục tại nơi làm việc. Điều phối viên thường trú của Liên Hiệp Quốc ở Việt Nam, ông Kamal Malhotra, cho rằng đây là một bước tiến quan trọng. Trong nhận định đưa ra ngày 21/7, ông nói Việt nam cần đặc biệt tập trung vào việc triển khai thực hiện những điều luật trong Bộ luật Lao động bắt đầu có hiệu lực từ năm 2021.

Nạn quấy rối tình dục cũng ảnh hưởng trầm trọng đến trẻ em. Tờ ASEAN Post trích dẫn Đơn vị Tình báo Kinh tế (Economic Intelligence Unit) trong báo cáo năm 2019 đã xếp Việt Nam vào hạng 43 trên 60 quốc gia về nạn lạm dụng trẻ em.

No comments:

Post a Comment