Wednesday, July 29, 2020

Hà Nội: Giám đốc mang súng đi cướp ngân hàng vì ‘nợ nần’

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Công an Hà Nội, hôm 29 Tháng Bảy, đã bắt được hai nghi can Hoàng Ngọc, 42 tuổi, và Phùng Hữu Mạnh, 23 tuổi, trong vụ nổ súng cướp 900 triệu đồng ($38,890) tại chi nhánh Ngân Hàng BIDV ở quận Đống Đa, xảy ra vào ngày trước.

Báo Zing dẫn kết luận điều tra ban đầu cho hay ông Ngọc, chủ mưu vụ cướp từng làm tổng giám đốc Công Ty GNN Express nhưng doanh nghiệp chuyển phát nhanh này đã ngừng hoạt động từ giữa năm 2018 do làm ăn thua lỗ.

Ông này được ghi nhận đang gánh khoản nợ 5.5 tỷ đồng ($237,662) tiền thu hộ (COD) từ khoảng 100 khách hàng và từng bị đe dọa “đưa sự việc ra pháp luật”.

Công an cho hay, khẩu súng dùng trong vụ cướp là súng tự chế dạng colt và ông Ngọc là người bắn chỉ thiên một phát lên trần nhà để uy hiếp nhân viên ngân hàng đưa tiền.

Vụ bắt giữ ông Ngọc và đồng phạm diễn ra hai ngày sau khi Phòng Cảnh Sát Hình Sự Công An thành phố Hà Nội công bố hình ảnh hai nghi can này và “đề nghị người dân, khi phát hiện thì giữ ngay người, phương tiện, hung khí, vật chứng hoặc báo về đội điều tra trọng án”.

Chi tiết này khiến cộng đồng mạng dấy lên bất bình, đồng thời lên án công an “xúi dại,” vì hai kẻ cướp ngân hàng có súng, nếu người dân bắt mà gặp rủi ro thì ai sẽ chịu trách nhiệm.

Theo tờ Tuổi Trẻ, ông Ngọc, từng xin “được đi ở tù” về hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” khi công ty phá sản nhưng không được toại nguyện.

Sau biến cố này, ông Ngọc được cho là “sống lang thang, không liên lạc với người thân.” Do vậy, khi nhà chức trách công bố tin ông Ngọc bị bắt, người thân của ông nói với báo Tuổi Trẻ rằng “gia đình rất bất ngờ.”


Hai nghi can trong vụ cướp Ngân Hàng BIDV ở Hà Nội hôm 27 Tháng Bảy. (Hình: VOV.vn)

Các vụ cướp ngân hàng tại Việt Nam diễn ra thường xuyên trong những tháng gần đây, thời điểm kinh tế khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Báo Tuổi Trẻ hồi Tháng Tư tường thuật vụ hai nghi phạm gây ra vụ cướp Ngân Hàng Vietcombank ở Quảng Nam trên đường trốn chạy đã bị công an huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) bắt giữ cùng tang vật là 160.5 triệu đồng ($6,935).

Trong một vụ khác diễn ra vào trung tuần Tháng Tư, cũng theo tờ báo của Thành Đoàn TNCS, một thanh niên bịt mặt, mặc quần áo màu đen, tay cầm súng xông vào một chi nhánh Techcombank ở thị trấn Sóc Sơn, Hà Nội, “đe dọa nhân viên, cướp tiền nhưng bất thành”.

Đáng lưu ý, trong số các nghi phạm cướp ngân hàng có cả công an. Hồi Tháng Mười Một, 2019, báo VNExpress cho hay ông Đào Xuân Tư, 32 tuổi, trung úy công an ở huyện Triệu Sơn, bị khởi tố vì nổ ba phát súng cướp chi nhánh ngân hàng Vietcombank ở Thanh Hóa.

Ông Tư được ghi nhận bắn ba phát súng, trong đó có một phát sượt vào chân của một bảo vệ, nhưng do không tiếp cận được quầy giao dịch nên bỏ trốn trên chiếc xe máy gắn biển số giả. Ông này sau đó ra đầu thú và giao nộp khẩu súng K59 cùng năm viên đạn. (N.H.K) [kn]

No comments:

Post a Comment