Tuesday, April 7, 2020

Nhiều lời kêu gọi Việt Nam thả tù lương tâm giữa đại dịch COVID-19

Các người đấu tranh nhân quyền, dân chủ tại Việt Nam bị chế độ Hà Nội cầm tù. (Hình: Human Rights Watch)
SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Thân nhân các tù lương tâm và các tổ chức bảo vệ nhân quyền kêu gọi Việt Nam trả tự do cho các nhà đấu tranh nhân quyền đang bị tù đày giữa cơn đại dịch COVID-19.
Trong lúc nhà cầm quyền CSVN ra lệnh “cách ly toàn xã hội” để chống dịch COVID-19, ra đường phải đeo khẩu trang, các dịch vụ buôn bán, hàng quán không cần thiết phải đóng cửa, nhiều tù nhân lương tâm gọi điện thoại về cho thân nhân biết họ đang bị bệnh.
“Anh nói vẫn bị giam cách biệt với mọi người, mấy hôm trước anh bị đau họng sốt rất cao, và bị tê bì nửa người, hôm nay anh đỡ hơn rồi. Anh nói tôi ghi lại số điện thoại của mấy người ở trong đó, vì họ không có tiền gọi về cho gia đình, nên lúc anh đi ra gọi điện họ nhờ anh nói tôi nhắn hộ tới người nhà của họ.”
Đó là những hàng chữ bà Lê Thị Thập, dưới bút hiệu Cô Mười Họ Lê, trên trang Facebook cá nhân, là vợ ông Lưu Văn Vịnh, cho biết tình trạng sức khỏe của chồng. Đang mùa dịch, nhà cầm quyền CSVN không cho thân nhân tù nhân đi thăm gặp mà chỉ cho gửi tiền qua bưu điện để mua đồ ăn do cai tù bán lại với giá cắt cổ.
“Từ lúc nghe chồng tôi kể anh bị sốt mấy ngày, rồi dẫn đến tê bì chân tay tôi lo lắng vô cùng. Sinh mạng chồng tôi ở nơi trại giam khắc nghiệt này như ngàn cân treo sợi tóc. Trong một xã hội mục nát này, số phận người nhà của chúng tôi không bằng một ngọn cỏ.” Bà Thập viết trên Facebook hôm Thứ Bảy, 4 Tháng Tư. “Tôi yêu cầu ông chủ tịch nước kiêm tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hãy làm một việc có ích trước khi nhắm mắt xuôi tay, để dù sao khi chết đi rồi cũng đỡ bị nhân dân chửi nguyền rủa ông đến muôn đời sau giống như ‘ai đó.’ Ông đừng để chúng tôi vì người thân, mà mẹ con tôi phải căng băng rôn đến phủ chủ tịch đòi người.”
Bà kêu gọi “mọi người cùng lên tiếng giúp chồng tôi cũng như các anh chị em tù nhân lương tâm trong cả nước để họ sớm được tự do trở về nhà.”
Ông Lưu Văn Vịnh hồi Tháng Mười, 2018 bị kết án 15 năm tù khi vu cho ông tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” mà ông phủ nhận hoàn toàn.
Ông Lưu Văn Vịnh can đảm đả kích CSVN khi ra tòa phúc thẩm hồi Tháng Ba 2019. (Hình FB Cô Mười Họ Lê)
Trước đó một ngày, bà Nguyễn Thị Kim Thanh, vợ tù lương tâm Trương Minh Đức, cũng viết trên trang Facebook cá nhân rằng: “Chúng tôi đang lo lắng cho chồng và các anh em tù nhân lương tâm trong các trại giam. Mấy tháng nay chúng tôi thiếu thông tin từ trong các trại giam vì đại dịch không thăm gặp mặt được người thân của mình nên rất lo lắng và bất an.”
Theo bà, họ vô tội vì chỉ đấu tranh ôn hòa, mong có dân chủ, nhân quyền cho đất nước mình, đồng thời lên tiếng bảo vệ chủ quyền biển đảo, môi trường “để lo tương lai cho người dân của mình cho con cháu của họ mà thôi…” chứ “không phải là những người khủng bố hoặc tội phạm, đe dọa gì đến an ninh của người dân, hay ảnh hưởng gì đến xã hội Việt Nam…”
“Chúng tôi kêu gọi nhà nước Việt Nam hãy trả tự do cho chồng tôi và tất cả tù nhân lương tâm vẫn còn bị giam cầm trong các trại giam,” bà Nguyễn Thị Kim Thanh kêu gọi.
Ông Trương Minh Đức và một số thành viên Hội Anh Em Dân Chủ bị vu cho tội “Hoạt động lật đổ” dù chỉ vận động dân chủ hóa Việt Nam một cách ôn hòa. Ông bị kết án 12 năm tù hồi năm 2017.
Hôm Thứ Bảy, tổ chức Bảo Vệ Người Bảo Vệ Nhân Quyền (Defense The Defenders) ra bản tuyên bố kêu gọi Việt Nam thả tất cả tù nhân lương tâm giữa cơn đại dịch COVID-19 mà theo số thống kê đang bị giam cầm ít nhất 240 người với các bản án rất nặng. Phần lớn đều bị quy chụp các tội “âm mưu lật đổ” hay “tuyên truyền” chống chế độ CSVN.
Tổ chức Bảo Vệ Người Bảo Vệ Nhân Quyền kêu gọi Hà Nội trả tự do cho các tù nhân lương tâm, cho họ về với gia đình sẽ giúp cho họ tránh bị nhiễm COVID-19 thay vì để họ chết trong tù với virus chết người này.
Cuối Tháng Ba vừa qua, tổ chức Bảo Vệ Ký Giả Quốc Tế (CPJ) ở New York kêu gọi trả tự do vô điều kiện cho tất cả những người dùng ngòi bút vận động dân chủ, nhân quyền trên mạng xã hội hầu đảm bảo an toàn của họ trong đại dịch COVID-19.
Bản phúc trình nhân quyền hàng năm của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, phần riêng về Việt Nam dài 24 trang, công bố hôm Thứ Tư, 11 Tháng Ba, liệt kê đủ kiểu đàn áp nhân quyền tại Việt Nam, không hề thay đổi suốt bao năm qua với các dẫn chứng cụ thể. (TN)

No comments:

Post a Comment