Tuesday, April 7, 2020

Hà Nội phong tỏa hơn 11 ngàn người trong ‘ổ dịch’ COVID-19 mới

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Sau khi phát hiện thêm hai ca dương tính COVID-19 lần một ở thôn Hạ Lôi, huyện Mê Linh, liên quan đến bệnh nhân thứ 243, giới hữu trách Hà Nội phải cho phong tỏa cả thôn với hàng chục ngàn người.
Theo báo VNExpress, chiều 7 Tháng Tư, ông Nguyễn Đức Chung, chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân Hà Nội, chủ trì cuộc họp khẩn Ban Chỉ Đạo Phòng Chống Dịch COVID-19 ủy quyền cho ông Đoàn Văn Trọng, chủ tịch huyện Mê Linh, ký quyết định phong tỏa thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, gồm 2,700 gia đình với trên 11,500 người, sau khi nhận định nơi này có thể trở thành “ổ dịch” COVID-19 mới do ca bệnh thứ 243 phát tán.
Ông Chung giao huyện Mê Linh tổ chức lực lượng liên ngành ở các chốt kiểm soát ra vào thôn Hạ Lôi, yêu cầu người dân trong thôn “ai ở nhà đó, không được đi lại” trong thời gian cách ly.
Theo ông Quách Sỹ Dũng, bí thư xã Mê Linh, bệnh nhân thứ 243 tên QQT, 47 tuổi, ở xóm Bàng, thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, ủ bệnh 23 ngày mới bị phát hiện nhiễm COVID-19 đã đi nhiều nơi, tiếp xúc gần với hơn 100 người (F1) và có hơn 200 trường hợp F2, vì vậy người dân “rất lo lắng.”
Ông Nguyễn Nhật Cảm, giám đốc Trung Tâm Kiểm Soát Bệnh Tật Hà Nội, cho hay bệnh nhân thứ 243 là trường hợp dương tính thứ 45 liên quan đến “ổ dịch Bạch Mai.”
Huyện Mê Linh phong tỏa thôn Hạ Lôi với hơn 11,000 người dân. (Hình: Xuân Thành/Tuổi Trẻ)
Liên quan đến bệnh nhân này hiện đã có hai trường hợp ở gần nhà xét nghiệm dương tính COVID-19 lần một và đang gửi mẫu đi xét nghiệm khẳng định. Ngoài ra, một cháu bé 4 tuổi, thường được ông Q. chăm sóc, đang có dấu hiệu sốt, chính quyền đã lấy mẫu xét nghiệm chờ kết quả.
Báo Tuổi Trẻ dẫn lời ông Nguyễn Đức Chung tại cuộc họp, cho rằng huyện Mê Linh “đã hiểu chưa đúng yêu cầu trước đó của lãnh đạo thành phố,” khi ngay từ đầu đã không yêu cầu ông Q. cách ly tại nhà 14 ngày. Để đến bây giờ chỉ riêng ba bệnh nhân ở thôn Hạ Lôi đã khiến gần 300 bác sĩ, điều dưỡng thuộc diện F1, gần 400 bác sĩ, điều dưỡng thuộc diện F2.
“Bắt buộc tất cả các bệnh viện ở Hà Nội phải tổ chức sàng lọc người đến khám, kiểm tra, yêu cầu khai báo y tế bắt buộc với những người đến khám,” ông Chung chỉ đạo.
Liên quan đến việc cách ly dịch bệnh, theo báo VNExpress, trước đó, tại cuộc họp trực tuyến toàn quân sáng 7 Tháng Tư, Thượng Tướng Trần Đơn, thứ trưởng Quốc Phòng, nói trước việc dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ở các nước Thái Lan, Lào, Cambodia…, sắp tới có thể xảy ra tình trạng người dân ồ ạt về Việt Nam. Do vậy, quân đội sẽ tiếp tục mở rộng khu cách ly tập trung, tiếp nhận nhập cảnh qua biên giới Tây và Tây Nam.
Theo ông Hoàng Xuân Chiến, tư lệnh Bộ Đội Biên Phòng, hiện có khoảng 47,000 người Việt đang làm ăn ở Thái Lan; 50,000 Việt kiều ở Lào, và 165,000 người ở Cambodia.
“Nhiều người có thể về Việt Nam khi nước sở tại bùng phát dịch,” ông Chiến nói, và kiến nghị Ban Chỉ Đạo Quốc Gia Về Phòng Chống Dịch COVID-19 kiên trì kiểm soát chặt chẽ nhập cảnh, trường hợp nào cho về nước phải cách ly riêng ở cửa khẩu, sau đó đưa vào khu tập trung ngay.
Tin cho biết, tính đến 6 giờ chiều ngày 7 Tháng Tư, Bộ Y Tế CSVN thông báo có thêm bốn ca nhiễm mới, nâng tổng số ca mắc COVID-19 ở Việt Nam lên 249 người, trong đó 156 người từ ngoại quốc về. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment