Monday, April 6, 2020

Mỹ đả kích Trung Quốc đâm chìm tàu đánh cá Việt Nam

Ba tàu Hải Cảnh Trung Quốc tham gia đâm chìm, uy hiếp và tấn công các tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam sáng sớm 2 Tháng Tư, 2020. (Hình: Thanh Niên do ngư dân cung cấp)
WASHINGTON, Hoa Kỳ (NV) – Bộ Ngoại Giao Mỹ đả kích Trung Quốc đâm chìm tàu đánh cá của Việt Nam hôm 2 Tháng Tư là nằm trong chuỗi dài những hành động ngang ngược tuyên bố chủ quyền bất hợp pháp của họ trên Biển Đông.
“Chúng tôi vô cùng quan ngại trước tin Trung Quốc đâm chìm tàu đánh cá của Việt Nam trong khu vực quần đảo Hoàng Sa trên Biển Đông.”
Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Mỹ Morgan Ortagus hôm Thứ Hai, 6 Tháng Tư, viết trong bản tuyên bố phổ biến trên trang mạng chính thức của bộ này.
“Biến cố này là vụ sau cùng của một chuỗi dài những hành động của Trung Quốc nhằm khẳng định tuyên bố chủ quyền bất hợp pháp của họ và không có lợi cho các nước láng diềng Đông Nam Á ở khu vực Biển Đông.”
Trong bản tuyên bố vừa kể, bà Ortagus nêu ra một chuỗi những sự kiện Bắc Kinh hành động trên Biển Đông trong khi Việt Nam cũng như cả thế giới dồn tất cả sự chú trọng vào việc đối phó với đại dịch COVID-19.
“Từ khi đại dịch COVID-19 hoành hành trên thế giới, Bắc Kinh đã loan báo lập các “trạm nghiên cứu” mới trên các căn cứ quân sự xây tại các đảo nhân tạo Đá Chữ Thập và Đá Su-bi, đáp máy bay quân sự xuống đảo nhân tạo Đá Chữ Thập. Trung Quốc cũng liên tục cho lực lượng bán quân sự hoạt động quanh quần đảo Trường Sa,” bản tuyên bố của Bộ Ngoại Giao Mỹ viết.
Bà Ortagus cũng nhắc lại cho biết cái vạch 9 đoạn mà Bắc Kinh vẽ ra để tuyên bố chủ quyền hơn 80% đến 90% Biển Đông đã bị tòa trọng tài quốc tế tại The Hague, Hòa Lan, bác bỏ trong phiên xử hồi Tháng Bảy, 2016, khi Trung Quốc bị Philippines kiện.
“Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc duy trì sự chú trọng vào việc hậu thuẫn các nỗ lực quốc tế đối phó với đại dịch trên toàn cầu, và ngừng ngay việc lợi dụng sự phân tâm hoặc yếu thế của các nước khác để bành trướng tuyên bố chủ quyền bất hợp pháp của họ trên Biển Đông,” Bộ Ngoại Giao Mỹ tuyên bố.
Bộ Ngoại Giao Mỹ ra tuyên bố về vụ tàu hải cảnh Trung Quốc đâm chìm tàu đánh cá của Việt Nam hôm 2 Tháng Tư, 2020. (Hình: NV cắt từ Internet)
Một ngày sau khi vụ đâm tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi xảy ra, Bộ Ngoại Giao CSVN nói đã gửi thông điệp phản đối Trung Quốc đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam hoạt động hợp pháp tại vùng biển Việt Nam vẫn tuyên bố chủ quyền. Đồng thời kêu gọi Bắc Kinh bồi thường cho ngư dân Việt và trừng phạt những kẻ đã gây ra tai họa.
Tuy nhiên, hôm Thứ Bảy, 4 Tháng Tư, Cục Cảnh Sát Biển Trung Quốc lại ra một bản thông cáo vu vạ ngược lại là tàu đánh cá của Việt Nam đã đâm tàu Hải Cảnh Trung Quốc mang số 4301 rồi chìm. Đó là lời lẽ ngang ngược của kẻ mạnh vì một chiếc tàu đánh cá vỏ gỗ của ngư dân Việt Nam chỉ hơn chục tấn lại liều lĩnh đâm tàu vỏ sắt hàng ngàn tấn và võ trang đại bác của Trung Quốc chỉ để tự sát.
Hình ảnh do ngư dân chụp thấy phổ biến lại trên báo Thanh Niên 3 chiếc tàu Hải Cảnh Trung Quốc tham gia đâm chìm và uy hiếp tàu cá Việt Nam gồm các tàu mang số 4301, 4001 và 3001.
Hôm Thứ Bảy, tờ Thanh Niên thuật lời ngư dân Võ Duy Khánh, 36 tuổi, một trong những nạn nhân trên chiếc tàu QNg 90617 TS bị đâm chìm cho biết khi ngư dân đang ngủ thì bị tàu Hải Cảnh Trung Quốc đâm, hoàn toàn khác với lời lẽ của Cục Hải Cảnh Trung Quốc.
Không những vậy, khi các tàu đánh cá khác của Việt Nam trong khu vực chạy đến ứng cứu thì bị các tàu Hải Cảnh Trung Quốc uy hiếp, tấn công, gây nhiều thiệt hại tài sản. (TN)

No comments:

Post a Comment