Monday, April 6, 2020

Có thêm dân xã Đồng Tâm bị công an bắt giam giữa dịch COVID-19

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Có thêm một người dân của xã Đồng Tâm bị Công An CSVN bắt giam liên quan đến vụ tranh chấp đất đai tại địa phương mà nhà cầm quyền đàn áp đẫm máu ngày 9 Tháng Giêng, vừa qua.
“Bà Lê Thị Loan sinh năm 1966 một người đấu tranh mạnh mẽ giữ đất đã bị bắt, trước đây bà luôn sát cánh cùng với cụ Kình. Bà Loan hôm 9 Tháng Giêng, 2020, không có ở nhà, cũng không có mặt tại nhà cụ Kình nhưng loa truyền thanh xã Đồng Tâm liên tục phát đi nội dung yêu cầu bà Loan ra đầu thú, đến ngày 30 Tháng Ba, 2020 bà đã bị công an đến nhà bắt đưa đi mà không đọc lệnh bắt.”
Facebooker Trịnh Bá Phương, viết trên trang Facebook cá nhân hôm Thứ Hai, 6 Tháng Tư như vừa kể.
Facebooker Đặng Bích Phượng cho hay từ sau vụ đàn áp 9 Tháng Giêng, 2020, bà Loan đi khỏi nhà và mới đây “bà vừa về nhà được 1 ngày, công an đã đến bắt.”
Ngay trong vụ đàn áp sáng sớm 9 Tháng Giêng, 2020, Công An CSVN đã bắt 22 người, vu cho họ tội “Giết người và chống người thi hành công vụ” trong khi họ nằm ngủ ở nhà. Một người bị giết vì đấu tranh giữ đất là ông Lê Đình Kình, 82 tuổi, bị bắn chết ngay trên giường ngủ với nhiều vết đạn.
Theo Facebooker Đặng Bích Phượng thống kê, đến nay đã có 28 người dân Đồng Tâm bị bắt và bị giết.
Đám Cảnh Sát Cơ Động của Công An CSVN được dân Đồng Tâm trả tự do ngày 22 Tháng Tư, 2017, sau một tuần lễ điều đình mà nhà cầm quyền cam kết giải quyết vụ tranh chấp đất đai “có lý, có tình.” (Hình: STR/AFP/Getty Images)
Nhà cầm quyền CSVN xua một lực lượng võ trang được mô tả đông hàng ngàn người tấn công dân xã Đồng Tâm sáng sớm 9 Tháng Giêng, 2020, gây rúng động dư luận trong và ngoài nước. Dân xã Đồng Tâm cương quyết giữ 59 ha đất nông nghiệp mà họ canh tác suốt nhiều chục năm, chống lại lệnh “thu hồi đất quốc phòng” hồi năm 2015 mà họ cho là sai pháp luật.
Dân địa phương trưng ra các tài liệu, bản đồ, văn bản hành chính chứng minh khu đất mà họ canh tác, dân địa phương gọi là cánh đồng Sênh, nằm ngoài ranh giới “đất quốc phòng.” Lệnh cưỡng chế hồi năm 2017 dẫn đến việc dân làng bắt giữ khoảng 40 người vừa viên chức huyện Mỹ Đức, vừa Cảnh Sát Cơ Động.
Sau khi số cán bộ và Cảnh Sát Cơ Động được thả, ngày 26 Tháng Tư, 2017, ông Chủ Tịch Nước Trần Đại Quang (khi đó còn sống) nói ở Sài Gòn là “…phải tìm hiểu rõ nguyên nhân vì sao có tình trạng đó. Từ đó có những biện pháp giải quyết có tình, có lý.” Còn ông Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc ngày 13 Tháng Năm, 2017, nói với dân ở Đồ Sơn là vụ cưỡng chế ở xã Đồng Tâm “chính quyền không sát dân, giải quyết sai quy định pháp luật.”
Nhưng đến ngày 9 Tháng Giêng, 2020 thì cả ngàn công an mở một trận tấn công quy mô vào xã Đồng Tâm, giết người, bắt người, làm ngược hoàn toàn những lời đám lãnh tụ của chế độ phát biểu với nhân dân.
Ngày 8 Tháng Hai, 2020, nhà xuất bản Tự Do của nhà báo độc lập Phạm Đoan Trang công bố tài liệu bằng song ngữ Việt-Anh có tựa đề: “Cánh Đồng Sênh: Báo Cáo Về Vụ Tấn Công Vào Xã Đồng Tâm.” Bản báo cáo trình bày lại một cách khách quan vụ Đồng Tâm để dư luận trong ngoài nước nhìn thấy sự thật, phơi bày “tình trạng bạo hành và lộng quyền của lực lượng công an, cũng như khái niệm đầy mâu thuẫn – ‘quyền sở hữu toàn dân về đất đai’ tại Việt Nam.”
Bây giờ, nhà cầm quyền CSVN vẫn bắt thêm người dân Đồng Tâm vào lúc đang phải dồn sức đối phó với sự gia tăng lây lan của dịch bệnh. Trong số họ có những người như các con và cháu của ông Lê Đình Kình đang bị bắt giam, có thể đối diện với án tử hình. (TN)

No comments:

Post a Comment