Saturday, April 18, 2020

Dân tố cáo nhiều sếp công an Thái Bình bảo kê băng nhóm Đường ‘Nhuệ’


Sau khi bị Đường “Nhuệ” cho đàn em đến chiếm đóng, công ty Lâm Quyết phải ngừng hoạt động từ năm 2017 đến nay. (Hình: Sơn Tân/Thanh Niên)

THÁI BÌNH, Việt Nam (NV) – Nhiều người dân đã tố cáo đích danh những cán bộ công an tại thành phố Thái Bình “có dấu hiệu tiếp tay cho băng nhóm xã hội đen Đường ‘Nhuệ.’”
Trong đơn tố cáo và kêu cứu khẩn cấp gửi các cơ quan hữu trách ngay sau khi ông Trương Hòa Bình, phó thủ tướng thường trực chính phủ CSVN, yêu cầu mở rộng điều tra hoạt động băng nhóm xã hội đen Đường “Nhuệ,” nhiều người dân đã đề nghị làm rõ sai phạm trong việc giải quyết các vụ án hình sự của Công An thành phố Thái Bình.
Theo báo Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Hà (31 tuổi, phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình), hiện đang là cán bộ Công An phường Phúc Khánh, tố cáo và kiến nghị làm rõ hai vụ án liên quan đến cha mẹ ông là bà Phạm Thị Quyết và ông Nguyễn Văn Lẫm, giám đốc công ty trách nhiệm hữu hạn Lâm Quyết.
Ông Hà cũng chỉ đích danh một số cán bộ, lãnh đạo Công An thành phố Thái Bình “đã có biểu hiện bao che khi tham gia thụ lý các vụ án.”
Và vì là cán bộ Công An phường Phúc Khánh mà lại gửi đơn tố cáo, kêu oan từ năm 2017 cho đến nay nên trong nhiều năm nay ông Hà chỉ ở mức “hoàn thành nhiệm vụ” trong công tác.
Hồ sơ do ông Hà cung cấp cho báo Thanh Niên được ghi nhận, năm 2017, do thiếu vốn làm ăn, cha mẹ ông là ông Lẫm và bà Quyết đã vay 1.7 tỷ đồng ($72,833) của ông Nguyễn Xuân Đường (còn gọi là Đường “Nhuệ,” 49 tuổi, trú phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình), với lãi suất 3.7 triệu đồng ($158)/ngày.
Do việc kinh doanh gặp khó, vợ chồng ông Lẫm xin trả dần nhưng Đường “Nhuệ” không đồng ý. Dù gia đình vẫn đang trả nợ nhưng ngày 3 Tháng Mười, 2017, Đường “Nhuệ” cho người đến đập phá, ép cha mẹ ông Hà phải bán lại nhà xưởng công ty Lâm Quyết cho mình dù tài sản này có giá đến 7 tỷ đồng ($299,635).
Trong 16 ngày liên tiếp, Đường “Nhuệ” cho đàn em ở lại nhà xưởng, đuổi đánh người trông coi, thế nhưng Công An thành phố Thái Bình không giải quyết dù gia đình kêu cứu nhiều lần.
Khi làm việc với Đội Cảnh Sát Kinh Tế Công An thành phố Thái Bình, vợ chồng ông Lẫm đã nói rõ việc tố cáo Đường “Nhuệ” là vấn đề hình sự, yêu cầu chuyển hồ sơ cho Đội Cảnh Sát Hình Sự Công An thành phố thụ lý.
Mẹ con bà Đinh Thị Lý tố cáo sự việc bị Đường “Nhuệ” và đàn em hành hung với báo chí. (Hình: X.A/Tiền Phong)
“Tuy nhiên, Trung Tá Cao Giang Nam, phó thủ trưởng Cơ Quan Cảnh Sát Điều Tra Công An thành phố Thái Bình, và ông Nguyễn Hữu Vinh, đội trưởng Đội Cảnh Sát Kinh Tế (hiện là trưởng Công An phường Trần Lãm), kiên quyết không chuyển hồ sơ cho Đội Cảnh Sát Hình Sự Công An thành phố thụ lý, mà chỉ ép cha mẹ tôi về công ty khi đã bị Đường ‘Nhuệ’ đập phá, hủy hoại và cướp đoạt tài sản,” ông Hà bất bình nói.
Sau đó, vợ chồng ông Lẫm đã gửi đơn về sự việc lên Phòng Cảnh Sát Hình Sự Công An tỉnh Thái Bình, nhưng không biết vì sao hồ sơ lại được chuyển ngược về Đội Cảnh Sát Kinh Tế Công An thành phố Thái Bình.
Đến ngày 29 Tháng Ba, 2018, ông Cao Giang Nam đã ký thông báo đã hết thời hạn giải quyết và sau đó ký quyết định “không khởi tố vụ án hình sự” liên quan đến đơn tố cáo của vợ chồng ông Lẫm với Đường “Nhuệ.”
Tiếp đó, ngày 16 Tháng Tư, 2018, ông Lẫm và bà Quyết bị Công An thành phố Thái Bình bắt giữ về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” sau khi một chủ nợ là ông Đỗ Văn Tới làm đơn tố cáo. Tháng Sáu, 2019, Tòa Án Nhân Dân thành phố Thái Bình tuyên án ông Lẫm 14 năm tù và bà Quyết 13 năm.
“Cha mẹ tôi bị khởi tố, kết tội vì liên quan đến việc vay nợ của người khác. Một sự việc dân sự mà ông Cao Giang Nam lại biến thành hình sự, trong khi sự việc của gia đình tôi đang là hình sự lại được xác định ‘không có dấu hiệu tội phạm,’” ông Hà uất ức nói.
Chính vì vậy, ông Hà cho rằng: “Đường ‘Nhuệ’ với ông Cao Giang Nam có mối liên hệ với nhau nên ngụy tạo lý do bắt giam cha mẹ tôi, nhằm trả thù người tố cáo, làm cho cha mẹ tôi không còn tiếp tục tố cáo Đường ‘Nhuệ’ cướp đoạt tài sản, và ông Cao Giang Nam là người bao che dẫn đến bỏ lọt tội phạm.”
Ngoài vụ việc trên, theo báo Tiền Phong trong vụ án “Cố ý gây thương tích” với ông Mai Thế Duy (32 tuổi), con trai của bà Đinh Thị Lý (58 tuổi) xảy ra hôm 17 Tháng Mười Một, 2014, liên quan đến một phụ nữ không quen tên Giang (trú huyện Từ Liêm, Hà Nội) nhờ Đường “Nhuệ” đòi lại 300 triệu đồng ($12,746) tiền xin việc sau hai năm thỏa thuận, xảy ra tại trụ sở Công An phường Trần Lãm vừa được Công An tỉnh Thái Bình cho phục hồi điều tra, cả quyết định khởi tố và tạm đình chỉ điều tra ban hành năm 2015 đều do Trung Tá Cao Giang Nam ký.
Nói với báo Tiền Phong, một sĩ quan công an đã nghỉ hưu từng công tác trong tỉnh Thái Bình, đánh giá: “Bao che chắc chắn là có. Bao che ở đây tôi không biết cụ thể là ai nên không dám nói bừa nhưng phải có cả một mạng lưới.”
Đáng chú ý là trong những ngày qua, báo Thanh Niên đã nhiều lần liên lạc với ông Cao Giang Nam và một số cán bộ Công An thành phố Thái Bình để làm rõ nội dung người dân tố cáo, nhưng không nhận được sự hồi đáp.
Trong khi đó, nhiều người dân Thái Bình đang cho rằng việc băng nhóm xã hội đen Đường “Nhuệ” lộng hành trong thời gian dài như trên “còn liên quan đến nhiều nhân vật khác.” (Tr.N) [qd]

No comments:

Post a Comment