Saturday, April 18, 2020

Bí thư Hà Nội, Sài Gòn ngủ mơ với ‘dịch vụ sẽ trở lại như cũ’

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Cùng một lúc, phát ngôn của người đứng đầu hai Thành Ủy Hà Nội và Sài Gòn khiến công luận hoang mang về mức độ “ngủ mơ, hoang tưởng” của hai ông này trong bối cảnh hàng loạt doanh nghiệp Việt Nam đang lao đao bên bờ vực phá sản do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.
Hôm 16 Tháng Tư, Bí Thư Thành Ủy Hà Nội Vương Đình Huệ được báo VNExpress trích lời rằng ông này “mong doanh nghiệp chung tay tạo kỳ tích kinh tế vì đã cam kết với chính phủ phấn đấu mức tăng trưởng gấp 1.3 lần so với bình quân cả nước.”
“Đây là lúc nạp năng lượng, tạo hiệu năng để khi vượt qua dịch thì kinh tế có thể tăng trưởng vượt bậc như thủ tướng đã nói, kinh tế sẽ như lò xo nén lâu ngày bật trở lại,” ông Huệ nói.
Còn tại Sài Gòn, báo Tuổi Trẻ dẫn lời Bí Thư Nguyễn Thiện Nhân rằng ông này “mong muốn ba tháng nữa ngành dịch vụ sẽ trở lại như cũ.” Phát ngôn này cho thấy ông Nhân lúc nào cũng bị ám ảnh vì chuyện phải giữ vững thành tích phát triển kinh tế bằng mọi giá.
Dường như người đứng đầu Sài Gòn không cần quan tâm đến chuyện các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ ẩm thực và lưu trú, vận tải đang khốn đốn vì họ phải tiếp tục án binh bất động do lệnh kéo dài “cách ly xã hội” thêm một tuần và còn chưa biết có bị đóng cửa đến cuối Tháng Tư hay không.
Ông Vương Đình Huệ (trái), và ông Nguyễn Thiện Nhân. (Hình: VNExpress, VietNamNet)
Thực ra, cả hai ông Huệ và Nhân được ghi nhận “nói theo” tuyên bố trước đó của Thủ Tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc trên báo Chính Phủ hôm 1 Tháng Tư rằng “lò xo kinh tế sẽ bật lên khi dịch bệnh cơ bản được giải quyết.”
Điều khá oái oăm là cùng lúc với việc trích dẫn phát ngôn “hùng hồn” của hai vị bí thư nêu trên, các báo đảng cũng tường thuật tình trạng thê thảm của các doanh nghiệp, nhất là các công ty tư nhân.
Báo VOV của Đài Truyền Hình Việt Nam dẫn kết quả cuộc khảo sát của Ban Nghiên Cứu Phát Triển Kinh Tế Tư Nhân đối với 1,200 doanh nghiệp ở Việt Nam cho thấy nếu dịch COVID-19 kéo dài sáu tháng thì “74% doanh nghiệp sẽ bị phá sản.”
Trang này cũng đặt câu hỏi: “Đối với nhiều ngành, những ngày phía trước vẫn còn rất u ám. Liệu có bao nhiêu doanh nghiệp vượt qua cơn khủng hoảng COVID-19?”
Facebooker Mai Quốc Ấn, cựu phóng viên báo Sài Gòn Tiếp Thị, bình luận trên trang cá nhân: “Tốc độ phá sản doanh nghiệp tăng rất nhanh dẫn đến tốc độ thất nghiệp cũng tăng nhanh. Chính phủ còn chần chừ gì nữa mà không mau tung gói hỗ trợ và giãn thuế thu nhập doanh nghiệp? Cứu được doanh nghiệp nào hay doanh nghiệp đó chính là cứu vãn nền kinh tế. Doanh nghiệp nào cũng than trời, nói gói hỗ trợ tới giờ là nói mồm cho vui chứ thực tế gõ cửa thì ngân hàng nào cũng lắc đầu. Một nền tài khóa kiểu cứu ngân hàng không màng doanh nghiệp không khác gì cắt thịt mình đi nuôi bụng mình, thay vì để cơ bắp ấy lao động ra lương thực.” (N.H.K) [qd]

No comments:

Post a Comment