Wednesday, April 29, 2020

Công ty Trường Dương ở Nam Định bị tố ‘ăn’ tiền trên xác chết

NAM ĐỊNH, Việt Nam (NV) – Công ty Trường Dương ở thành phố Nam Định bị tố cáo đã khống chế, ép các cơ sở dịch vụ tang lễ “làm tiền” từ những gia đình có người chết trên mỗi ca hỏa táng.
Sau khi băng nhóm xã hội đen Đường “Nhuệ” ở tỉnh Thái Bình bị khởi tố về tội “Cưỡng đoạt tài sản” của các cơ sở dịch vụ tang lễ, hàng loạt doanh nghiệp tương tự tại tỉnh Nam Định đã tố cáo công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Dịch Vụ Tang Lễ Trường Dương ở đường Giải Phóng, thành phố Nam Định, “khống chế hoạt động, ép doanh nghiệp nâng giá hỏa táng ‘ăn’ tiền trên xác người chết để nộp cho chúng.”
Xác nhận với báo Đại Đoàn Kết ngày 28 Tháng Tư, Đại Tá Phạm Văn Long, giám đốc Công An tỉnh Nam Định, cho biết Ủy Ban Nhân Dân tỉnh ra lệnh công an tỉnh xác minh những hoạt động bảo kê thu phí hỏa táng của công ty Trường Dương.
Nói với báo Thanh Niên, ông Trần Đình Giao, chủ tịch Hội Đồng Quản Trị công ty cổ phần Dịch Vụ Tang Lễ Hoàng Long, chủ đầu xây dựng Đài Hóa Thân Thanh Bình (huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định), người nhận những tố cáo của hơn 30 cơ sở dịch vụ tang lễ, cho biết từ năm 2015 công ty Trường Dương được công ty Hoàng Long ký hợp đồng làm đơn vị “báo ca” từ các cơ sở dịch vụ tang lễ đưa người chết về hỏa táng với mức phí được hưởng 300,000 đồng ($12.75)/ca.
“Theo quy định mà công ty Hoàng Long ban hành năm 2017 thì chi phí mỗi ca hỏa táng ở các tỉnh Nam Định, Thái Bình, Hà Nam do công ty Trường Dương đưa về phải thanh toán 4.3 triệu đồng ($182). Tuy nhiên từ khi Đường ‘Nhuệ’ ở Thái Bình bị bắt và lộ việc đếm ca hỏa táng ăn tiền, tôi bắt đầu nhận được phản ánh chuyện tương tự cũng diễn ra ở Nam Định. Các cơ sở làm dịch vụ hỏa táng phản ánh công ty Trường Dương đã tự nâng giá hỏa táng lên từ 5.5 đến 6.2 triệu đồng ($233-$263)/ca,” ông Giao cho biết.
Do bị công ty Trường Dương ép nâng giá nên buộc các cơ sở dịch vụ mai táng phải “bấm bụng” thu thêm tiền từ những gia đình có người chết thuê dịch vụ tang lễ. Biết việc tăng giá hỏa táng của công ty Trường Dương là vô lý nhưng các chủ cơ sở tang lễ ở Nam Định không dám phản đối vì sợ trả thù.
Một cơ sở dịch vụ hỏa táng bị tạt sơn trong thời gian phản đối việc công ty Trường Dương “ăn” tiền trên xác chết. (Hình: Lê Tân/Thanh Niên)
“Khoảng Tháng Tám, 2019, công ty Trường Dương bất ngờ tăng giá về hỏa táng, buộc tôi phải thu thêm trên 500,000 đồng ($21.25)/ca của người dân và bỏ tiền túi ra thêm 700,000 đồng ($29.75)/ca nộp cho họ. Nếu không nộp tiền thì họ không cho thiêu,” ông D., một chủ cơ sở làm dịch vụ tang lễ ở Nam Định, bất bình kể với báo Thanh Niên.
Về sự cưỡng bức, o ép của công ty Trường Dương, chủ các cơ sở này đều cho rằng: “Họ có nhiều cách lắm. Nói chung là nguy hiểm đến tính mạng và tinh thần.”
“Mỗi tháng Đài Hóa Thân Thanh Bình tiếp nhận từ 350 đến 400 ca hỏa táng của tỉnh Nam Định. Nếu quả thật có những sai phạm như tố cáo đã nêu, số tiền chênh lệch mà công ty Trường Dương trục lợi cực kỳ lớn,” ông Giao ước tính.
Báo Thanh Niên đã liên lạc với lãnh đạo công ty Trường Dương để làm rõ những tố cáo của ông Trần Đình Giao và người dân. Tuy nhiên, đại diện công ty này cho biết “luật sư đại diện của công ty sẽ tập hợp hồ sơ và trả lời báo chí sau.” (Tr.N) [qd]

No comments:

Post a Comment