Friday, April 17, 2020

5 triệu người nghèo Việt Nam bị nhà cầm quyền ‘đánh đố’ nếu nhận trợ giúp COVID-19


Năm triệu lao động tự do là người bán vé số, hàng rong, xe ôm… không biết nhận cứu trợ COVID-19 thế nào. (Hình: Lillian Suwanrumpha/AFP via Getty Images)
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Sau vài ngày chính phủ CSVN công bố gói trợ giúp 62,000 tỷ đồng ($2.6 tỷ) cho người nghèo và người mất việc do bị ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19, khoảng 5 triệu lao động tự do là người bán vé số, hàng rong, xe ôm… vẫn không biết làm cách nào để được nhận.
Theo báo Giao Thông, những người bán hàng rong thuộc diện được nhận trợ giúp 1 triệu đồng ($42.5)/tháng, tuy nhiên họ “phải đáp ứng một số điều kiện như không có đất sản xuất nông nghiệp, mất việc làm và không có thu nhập hoặc có thu nhập thấp hơn mức ‘chuẩn nghèo quốc gia.’” Những tiêu chí này khá “tù mù,” “đánh đố” người nghèo trong việc kê khai, làm thủ tục để được hưởng tiền trợ giúp.
Ông Đào Ngọc Dung, bộ trưởng Lao Động-Thương Binh và Xã Hội CSVN, nói với báo Zing hôm 16 Tháng Tư rằng vài ngày gần đây ông “nhận được hàng trăm cú điện thoại, tin nhắn hỏi chủ yếu về việc trợ giúp cho nhóm lao động tự do.”
Ông Dung thừa nhận việc xác định người làm nghề nào được ghi nhận là lao động tự do như trong gói trợ giúp “là vấn đề rất khó, bởi họ không có quan hệ, giao kết lao động.” Và do đây là “vấn đề khó,” nên người đứng đầu Bộ Lao Động-Thương Binh và Xã Hội CSVN đẩy cho lãnh đạo các tỉnh thành phải chịu “trách nhiệm chính” trong việc trao tiền giúp người nghèo.
Ông Đào Ngọc Dung, bộ trưởng Lao Động-Thương Binh và Xã Hội CSVN, thừa nhận việc xác định người làm nghề nào được ghi nhận là lao động tự do như trong gói trợ giúp “là vấn đề rất khó.” (Hình: Zen Nguyễn/Zing)
Trước đó, cũng chính Bộ Trưởng Dung mạnh miệng hứa hẹn trên báo điện tử Chính Phủ rằng sẽ đưa tiền trợ giúp đến người dân “ngay trong Tháng Tư” và còn cam đoan rằng việc này sẽ được tiến hành “đúng người cần giúp, công khai, minh bạch.”
Trong một diễn biến khác, giới xã hội dân sự cho hay tính đến hôm 16 Tháng Tư, khoảng 2,500 người bán vé số dạo ở tỉnh Tiền Giang vẫn chưa nhận được khoản trợ giúp “1,050,000 đồng” ($44.6) mà Ủy Ban Nhân Dân tỉnh này hứa hẹn từ hôm 4 Tháng Tư.
Khoản tiền này của chính quyền tỉnh Tiền Giang được báo đảng ghi nhận là để giúp người bán vé số trang trải trong nửa tháng vé số dừng phát hành theo chỉ thị “cách ly xã hội” của Thủ Tướng CSVN Nguyễn Xuân Phúc.
Theo báo Zing, cuộc khảo sát gần đây của Bộ Lao Động-Thương Binh và Xã Hội CSVN đưa dự báo, nếu dịch bệnh COVID-19 tiếp diễn, tỷ lệ người thất nghiệp và thiếu việc làm, mất việc làm ở Việt Nam trong Tháng Tư và Tháng Năm là khoảng 2 triệu rưỡi người. Trong trường hợp dịch bệnh tiếp tục bùng phát sau thời gian đó, tình trạng người mất việc, thiếu việc làm, thậm chí thất nghiệp lên đến khoảng 3 triệu rưỡi đến 4 triệu người. (N.H.K) [qd]

No comments:

Post a Comment