Friday, April 17, 2020

3 cảnh sát ở Hà Nội bị 2 đồng nghiệp lừa tiền ‘chạy kỷ luật’


Hai công an tại Hà Nội bị truy tố vì lừa đảo hàng tỷ đồng của đồng nghiệp là ba cảnh sát giao thông. (Hình minh họa: Pháp Luật TP.HCM)

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Hai cựu cán bộ công an quận ở Hà Nội nhận tiền tỷ của ba đồng nghiệp nhờ “chạy kỷ luật,” nhưng sau đó chiếm đoạt không làm.
Theo báo VietNamNet, Viện Kiểm Sát Nhân Dân thành phố Hà Nội đã hoàn tất cáo trạng truy tố bà Nguyễn Thị Thanh Thủy (37 tuổi), cựu cán bộ Công An huyện Đan Phượng, và ông Phạm Hoài Nam (42 tuổi), cựu Công An quận Cầu Giấy, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.”
Báo Zing dẫn cáo trạng cho hay, chiều ngày 7 Tháng Năm, 2015, ba cán bộ Đội Cảnh Sát Giao Thông số 2 thuộc Công An Hà Nội gồm các ông Nguyễn Minh Anh, Vũ Anh Duy và Nguyễn Thái Bình bị phát giác “bỏ vị trí công tác để đi hát karaoke trong giờ làm việc.”
Sợ bị cấp trên kỷ luật, thông qua nhiều người, ông Nguyễn Minh Anh liên hệ với bà Thủy đang là điều tra viên Đội Cảnh Sát Điều Tra Tội Phạm Về Kinh Tế và Ma Túy Công An huyện Đan Phượng, để nhờ “chạy án” kỷ luật.
Bà Thủy nhận lời ông Minh Anh, sau đó bàn với ông Phạm Hoài Nam đang là phó Đội Cảnh Sát Ma Túy Công An quận Cầu Giấy để nhờ ông Nam “liên hệ với cấp trên.”
Tối ngày 10 Tháng Năm, 2015, nhóm ba cán bộ cảnh sát giao thông cùng người thân đến gặp bà Thủy tại nhà riêng ở xã Di Trạch, huyện Hoài Đức (Hà Nội). Theo thỏa thuận, bà Thủy yêu cầu gia đình nhóm cảnh sát giao thông chuẩn bị tiền để lo “chạy kỷ luật.”
Thế là đến giữa Tháng Năm và đầu Tháng Sáu, 2015, bà Thủy nhiều lần nhận tiền từ nhóm đồng nghiệp trên với tổng số tiền gồm 690 triệu đồng ($27,647) và $30,000. Sau đó bà Thủy đưa cho ông Nam $30,000, phần tiền còn lại giữ cho riêng mình.
Ngày 8 Tháng Mười, 2015, Công An Hà Nội ra quyết định kỷ luật, điều động các ông Minh Anh, Anh Duy và Thái Bình từ Phòng Cảnh Sát Giao Thông về công tác tại Phòng Cảnh Sát Bảo Vệ Công An Hà Nội.
Biết mình bị lừa, nhóm cảnh sát giao thông đã gửi đơn tố cáo bà Thủy và ông Nam đến Công An Hà Nội tố giác về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản,” kèm theo bằng chứng là một thiết bị ghi âm, quay phim dạng cây viết; một USB có nội dung ghi âm liên quan đến việc bà Thủy nhận tiền.
Qua điều tra, bà Thủy thừa nhận việc mình có nhận tiền và đã đưa $30,000 cho ông Nam. Tuy nhiên, sau đó bị can đã thay đổi lời khai cho rằng “đã đưa toàn bộ số tiền cho ông Nam.”
Tại cơ quan điều tra, ông Nam thừa nhận bà Thủy có liên hệ nhờ lo cho người quen. Song, ông Nam từ chối vì cho rằng mình không có khả năng giúp “chạy án” nhưng bà Thủy vẫn cương quyết đưa $30,000. Ngoài ra, ông Nam thừa nhận có hai lần nhận 30 triệu đồng ($1,277).
Căn cứ tài liệu có được, Viện Kiểm Sát Nhân Dân Hà Nội cáo buộc bà Thủy “đã có hành vi gian dối, đưa ra những cam kết, hứa hẹn giúp ba người không bị xử lý kỷ luật để nhận tiền nhưng sau đó bị can không thực hiện cam kết, lấy tiền sử dụng mục đích cá nhân.”
Với hành vi này, các bị can Nguyễn Thị Thanh Thủy và Phạm Hoài Nam bị truy tố tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản,” với khung hình phạt từ 12 đến 20 năm hoặc tù chung thân. (Tr.N) [qd]

No comments:

Post a Comment