Thursday, October 3, 2019

Chính quyền Hồng Kông dự tính cấm đeo mặt nạ nơi công cộng

Che mặt khi xuống đường phản kháng ở Hồng Kông có thể bị cấm. (Hình: AP Photo/Vincent Yu)
HỒNG KÔNG (NV) — Chính quyền Hồng Kông dự trù sẽ loan báo hôm Thứ Sáu, 4 Tháng Mười, một luật mới theo đó sẽ cấm người dân không được đeo mặt nạ tại các nơi tụ tập của công chúng, trong lúc đang phải đối phó với các cuộc biểu tình bạo động đang vượt ra ngoài tầm kiểm soát.
Bản tin của tờ South China Morning Post hôm Thứ Năm nói rằng Đặc Khu Trưởng Hồng Kông Carrie Lam Chen Yuet-ngor dự trù sẽ ra lệnh cấm này bằng cách viện dẫn luật đối phó với tình trạng khẩn trương, có từ thời còn là thuộc địa Anh và đã không được dùng tới từ hơn nửa thế kỷ nay.
Lệnh này do vậy sẽ không cần được nghị viện Hồng Kông thông qua, và nghị viện chỉ có thể sửa hoặc bác bỏ lệnh sau khi đã được thi hành.
Các nguồn tin thông thạo cho tờ South China Morning Post hay rằng bà Lam sẽ có cuộc họp đặc biệt với các giới chức chính quyền Hồng Kông vào sáng ngày Thứ Sáu, trước khi loan báo lệnh cấm.
Các chuyên gia luật pháp cảnh cáo rằng viện dẫn luật khẩn trương sẽ mở đường đưa tới các biện pháp đàn áp cứng rắn khác.
Luật khẩn trương, đưa ra năm 1922, cho phép các nhà lãnh đạo thành phố có quyền đưa ra” bất cứ quy định gì thấy cần thiết để bảo vệ công chúng, trong trường hợp khẩn trương, hay nguy hiểm cho công chúng.”
Lần sau cùng luật này được thi hành là vào năm 1967, khi Hồng Kông gặp phải tình trạng hỗn loạn khắp nơi do bạo  loạn của phía khuynh tả.
Một nguồn tin từ chính quyền Hồng Kông nói rằng lệnh cấm đeo mặt nạ sẽ nêu rõ những trường hợp nào không được phép, như khi đi biểu tình. (V.Giang)

No comments:

Post a Comment