Saturday, June 29, 2019

Tàu hàng đâm chìm tàu cá, 1 ngư dân chết, 9 mất tích

Vị trí khu vực tàu cá NA 95899 - TS gặp nạn. (Hình: Tuổi Trẻ)
NGHỆ AN, Việt Nam (NV) – Hàng chục tàu tham gia tìm kiếm chín ngư dân ở xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu đang mất tích ở ngoài khơi Vịnh Bắc Bộ do bị tàu hàng đâm chìm giữa biển.
Ngày 29 Tháng Sáu, 2019, “Trung Tâm Phối Hợp Tìm Kiếm Cứu Nạn Hàng Hải Việt Nam” cho biết đã tìm thấy thi thể ngư dân Nguyễn Văn Hoà, 39 tuổi, ở xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu. Chín người mất tích còn lại đang được tiếp tục tìm kiếm.
Theo VNExpress, tại hiện trường, nhà chức trách đang cho 14 tàu tham gia tìm kiếm, do tàu SAR 411 chỉ huy.
Tuy nhiên, đến chiều 29 Tháng Sáu, Trung Quốc không còn cho máy bay tham gia tìm kiếm như trước mà chỉ để lại một tàu hổ trợ “Ủy Ban Quốc Gia Ứng Phó Sự Cố, Thiên Tai và Tìm Kiếm Cứu Nạn, Bộ Quốc Phòng.”
Trước đó, lúc 1 giờ 5 phút trưa ngày 28 Tháng Sáu, tàu cá NA 95899 – TS đang đánh cá tại vùng biển ngoài khơi Vịnh Bắc Bộ, cách đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) 34 hải lý thì va chạm với tàu chở hàng Pacific 01. Vụ va chạm khiến tàu cá bị chìm và 19 ngư dân trên tàu rơi xuống biển. Lúc này, tàu Pacific 01 đã dừng lại, thả xuồng cứu được chín người.
Ủy Ban Nhân Dân xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu cho biết, trong 19 ngư dân trên tàu cá gặp nạn, 18 người trú tại xã Tiến Thủy; người còn lại trú ở xã Quỳnh Nghĩa.
Một góc căn nhà của gia đình chị Lý. (Hình: VNExpress)
Trong ngôi nhà mái bằng nhỏ đã cũ tại xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu (tỉnh Nghệ An), chị Thái Thị Lý, vợ anh Hòa kể chuyến ra biển hôm 25 Tháng Sáu, anh Hoà đi cùng con trai Nguyễn Văn Phong (17 tuổi) và 17 người khác. Trong những người mất tích có cha con anh Hoà và hai người cháu ruột của anh này.
Vợ chồng chị Lý sống bằng nghề biển, nhà nghèo nên mới đây con trai cả Nguyễn Văn Phong đang học cấp 3 đã phải nghỉ học giữa chừng để theo cha đi làm nghề mưu sinh.
Ba năm trước, gia đình chị Lý vay mượn 200 triệu đồng ($8,573) để chung vốn với một số người cùng thôn đóng tàu ra khơi. Những tưởng cuộc sống thay đổi, nhưng vài năm qua thu nhập từ nghề đi biển không mấy hiệu quả nên gia đình chưa trả hết nợ.
Cách nhà chị Lý vài trăm mét, không khí lo âu bao trùm lên căn nhà của gia đình ông Hồ Bá Lâm, chủ tàu cá NA 95899 – TS gặp nạn. Nhiều hàng xóm tới động viên khi hay tin ông Lâm cũng nằm trong số những người mất tích. “Chưa bao giờ làng chài lại nhận tin dữ như vậy. Kể từ lúc nghe tin, bà con ai cũng bàng hoàng không muốn làm việc nữa,” một người dân cho biết.
Các gia đình có người đã được cứu sống, họ đang ngóng trông ngày người thân trở về. “Cuối chiều hôm qua tôi nhận tin tàu chìm, trên đó có chồng và con trai nên ngất lịm. Khi tỉnh dậy thì biết hai cha con đã được cứu sống,” bà Bùi Thị Liên nói.
Theo người thân các ngư dân trên tàu cá gặp nạn, ba năm trước 15 người tại xã Tiến Thủy chung vốn để đóng tàu NA 95899 – TS công suất lớn với tổng vốn 14 tỷ đồng (hơn $600 ngàn). Bình quân mỗi người góp 200 triệu đồng ($8,573), số còn lại vay vốn ngân hàng. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment