Saturday, June 29, 2019

Bị bóc trộm vỏ, rừng thông quanh lăng Gia Long chết khô

Nhiều cây thông nằm cách lăng vua Gia Long (ở xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên-Huế) 500 mét bị bóc vỏ, chết khô. (Hình: VNExpress)
THỪA THIÊN-HUẾ, Việt Nam (NV) – Sau khi bị bắt ở Tây Nguyên, thương lái phía Bắc đến Huế thua mua vỏ thông khô, khiến hàng ngàn cây thông ở thành phố cổ kính này chết khô, trong đó có rừng thông xung quanh lăng vua Gia Long.
Báo VNExpress ngày 29 Tháng Sáu, 2019, cho biết rừng thông trồng xung quanh lăng vua Gia Long ở xã Hương Thọ (thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên-Huế) có nhiều cây thông cổ thụ héo lá, chết dần do bị kẻ gian bóc vỏ đem bán cho thương lái.
“Chúng tôi không biết họ thu mua vỏ thông khô làm gì, chỉ nghe nói được gom bán cho những cơ sở chuyên trồng phong lan để làm giá thể cho cây; biển số xe vận tải đến chở thông là của một tỉnh ở biên giới phía Bắc,” một người dân ở xã Hương Thọ nói.
Ông Nguyễn Văn Quý, chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân xã Hương Thọ, xác nhận tại xã có một điểm thu mua vỏ cây thông khô để xuất bán ra các tỉnh phía Bắc.
Ba ngày trước, một xe vận tải chở khoảng 3.8 tấn vỏ cây thông đã bị Công An xã Hương Thọ và Kiểm Lâm thị xã Hương Trà bắt giữ. Nhóm người trên xe sau đó vứt vỏ thông khô xuống đường, lái xe bỏ chạy nhưng đã bị giới hữu trách thị xã Hương Trà chặn bắt, đưa về trụ sở để điều tra.
“Xã có khoảng 100 hécta rừng thông đặc dụng do nhà nước quản lý. Qua điều tra, tại xã có 4-5 người chuyên đi bóc vỏ thông đem bán cho đại lý. Số vỏ thông trên xe vận tải bị bắt giữ không chỉ người dân địa phương khai thác ở khu vực xung quanh lăng tẩm mà còn ở các xã lân cận. Đây là việc làm trái phép, đặc biệt là khu vực gần lăng vua Gia Long,” ông Quý nói.
Gần 3.5 tấn vỏ thông tang vật thu được ở huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai, hồi Tháng Năm, 2019. (Hình: Tuổi Trẻ)
Trước đó, hôm 8 Tháng Năm, 2019, báo Tuổi Trẻ cho hay giới hữu trách tỉnh Gia Lai đã bắt quả tang ông Phạm Minh Ngọc (38 tuổi, ở xã Tân Bình, huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai), thu mua gần 3.5 tấn vỏ cây thông để bán ra miền Bắc.
Công An thành phố Pleiku cho biết, ông Ngọc khai thu mua số vỏ thông này tại một số xã ở huyện Đắk Đoa (Gia Lai) để vận chuyển ra các tỉnh miền Bắc bán lại.
Theo như ông Ngọc trình bày thì số vỏ thông này sau đó các chủ thương lái lại bán cho một số thương lái người Trung Quốc.
Cuối Tháng Tư, 2019, ông Phan Trung Tường, phó chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân huyện Ia Grai (Gia Lai), báo cáo lãnh đạo tỉnh Gia Lai về một vụ phá rừng thông tại tiểu khu 309, thuộc rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ, xã Ia Dêr.
Giới hữu trách đã phát hiện gần 600 cây thông ba lá (trồng năm 1978) bị cạo, vạc vỏ 2-3 mét từ mặt đất lên, trong đó gần 80 cây thông bị chết. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment