Sunday, June 2, 2019

Còn 2 tháng về hưu, bí thư Thành Ủy Thanh Hóa đi Nam Hàn ‘học tập kinh nghiệm’

Ông Nguyễn Xuân Phi, bí thư Thành Ủy thành phố Thanh Hóa. (Hình: Truyền Hình Thanh Hóa)
THANH HÓA, Việt Nam (NV) – Dự trù hôm 2 Tháng Sáu, 2019, ông Nguyễn Xuân Phi, bí thư Thành Ủy thành phố Thanh Hóa, sẽ lên đường đi Nam Hàn để “nghiên cứu, khảo sát thực tế về xây dựng đô thị thông minh” dù ông này chỉ còn hơn hai tháng nữa là về hưu.
Báo Kinh Tế Nông Thôn đặt vấn đề: “Mục đích của chuyến đi là tham gia hội thảo, nghiên cứu, khảo sát thực tế về xây dựng đô thị thông minh ở Nam Hàn, tức là liên quan trực tiếp đến lĩnh vực quy hoạch, xây dựng, kiến trúc, khoa học công nghệ… Tuy nhiên, nhìn vào danh sách đoàn cán bộ tham gia đoàn này, có rất ít cán bộ, lãnh đạo chuyên môn thuộc các lĩnh vực kể trên, thay vào đó là các chức danh phụ trách công tác đảng. Huyện Ủy Đông Sơn thậm chí còn đưa cả trưởng Ban Dân Vận, Tuyên Giáo, Tổ Chức, phó chủ nhiệm Ủy Ban Kiểm Tra vào danh sách đi khảo sát nghiên cứu một lĩnh vực rất… xa với chuyên môn của họ.”

“Theo Cổng Thông Tin Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Thanh Hóa, ông Nguyễn Xuân Phi sinh ngày 10 Tháng Tám, 1959, tức là chỉ còn hơn hai tháng nữa, ông Phi sẽ đến tuổi nghỉ hưu. Như vậy bí thư Thành Ủy Thanh Hóa đi nghiên cứu hay là đi chơi?” báo này viết thêm.
Trường hợp của ông Phi được cho là “thông lệ” tại các địa phương ở Việt Nam: các quan chức đảng viên CSVN trước khi về hưu thường cấp tập đi nước ngoài bằng tiền ngân sách dưới danh nghĩa “nghiên cứu, trao đổi chuyên môn” nhưng thực chất là đi chơi.
Hồi Tháng Tư, 2019, báo Tiền Phong trích lời ông Lê Như Tiến, cựu phó chủ nhiệm Ủy Ban Văn Hóa-Giáo Dục-Thanh Thiếu Niên và Nhi Đồng của Quốc Hội CSVN: “Cử cán bộ đi nước ngoài nghiên cứu học tập là để phục vụ cho một quá trình công tác lâu dài, chứ không phải trước khi nghỉ hưu thì đi vài chuyến hoặc một chuyến. Việc cử cán bộ chuẩn bị nghỉ hưu đi nước ngoài như là một sự ‘ban ơn,’ ‘giải quyết chính sách’ là điều không nên.”
“Tôi biết có những bộ, ngành có cán bộ đi công tác nước ngoài tới ba tháng trong năm; có địa phương, cả một tập thể lãnh đạo kéo nhau đi nước ngoài trước khi nghỉ hưu như là một chuyến du hí… Hình như họ coi việc đi công tác nước ngoài như là một kiểu ‘du lịch trá hình.’ Chuyện này lợi bất cập hại ở chỗ gây tốn tiền ngân sách nhà nước, làm tha hóa cán bộ khi dành ưu tiên cho một số người nào đó như là một sự trả ơn cho nhau chứ không phải đi nước ngoài để nghiên cứu, học tập để về làm việc tốt hơn,” tờ báo dẫn lời ông Tiến.
Cách đây ba năm, ông Nguyễn Xuân Phi từng gây xôn xao công luận với vụ “mượn” xe biển xanh của Công Ty Cổ Phần Sông Mã để dùng như xe riêng.
Theo báo Zing ở thời điểm đó, ông Phi từng làm tại Công Ty Sông Mã trước khi chuyển về công tác tại Thành Ủy Thanh Hóa. Ông Phi thừa nhận vụ mượn xe “để đi làm, đi việc cá nhân và tự lái xe.” Vụ bê bối này không ảnh hưởng gì đến cái ghế của ông Phi. (T.K.)

No comments:

Post a Comment