Thursday, May 9, 2019

Trạm BOT Hòa Lạc-Hòa Bình liên tục bị dân chống đối

Trạm thu phí Hòa Lạc-Hòa Bình bị ùn tắc buộc phải xả trạm. (Hình: VietNamNet)
HÒA BÌNH, Việt Nam (NV) – Sau năm ngày chính thức thu phí, trạm BOT Hòa Lạc-Hòa Bình, nằm trên Quốc Lộ 6 liên tục bị các tài xế tập trung chống đối khiến giao thông bị ùn tắc buộc nhiều lần phải xả trạm.
Nói với báo VietNamNet ngày 8 Tháng Năm, 2019, người dân xung quanh khu vực trạm thu phí này cho biết, hôm nay đã là ngày thứ năm các chủ xe và các tài xế tập trung phản đối để yêu cầu được miễn giảm phí qua trạm BOT Hòa Lạc-Hòa Bình.
“Liên tiếp những ngày qua các tài xế cứ lái xe đến giữa trạm thu phí rồi tắt máy đóng cửa bỏ đi làm cho giao thông thường xuyên bị ùn tắc,” một người dân gần trạm BOT Hòa Lạc-Hòa Bình, cho biết.
Chủ xe Nguyễn Anh Quân, (ở xã Yên Quang, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình) cho biết, lý do anh và các chủ xe tập trung phản đối là vì chủ đầu tư không giảm phí cho các xe “không chính chủ “ (người lái không đứng tên chủ quyền xe) nằm trong phạm vi được miễn giảm.
Anh Nguyễn Văn Hòa, một chủ xe khác cho rằng, theo chính sách miễn giảm, xe của anh thuộc phạm vi được miễn giảm 100%, nhưng chỉ vì xe “không chính chủ” nên không được miễn giảm. Mỗi ngày xe ông phải qua lại trạm thu phí khoảng 4 lần, mỗi lần mất 75,000 đồng ($3.2) tiền phí, dù chỉ đi quãng đường khoảng 1 cây số.
Các tài xế liên tục tụ tập tại Trạm BOT Hòa Lạc đòi công bằng. (Hình: VietNamNet)
Trước đó, từ trưa 7 Tháng Năm, trạm BOT Hòa Lạc-Hòa đã tạm dừng thu phí đến cuối buổi chiều do nhiều tài xế tụ tập gây ùn tắc giao thông tại bốn làn ở cả hai chiều, sau bốn ngày bắt đầu thu phí. Chính quyền địa phương đã cử các lực lượng hữu trách tới trạm để “bảo đảm trật tự.”
Tới khoảng 11 giờ sáng 8 Tháng Năm, giới tài xế mới lái xe đi, trạm thu phí trở lại hoạt động bình thường. Tuy nhiên theo các chủ xe, họ sẽ tiếp tục chống đối tới khi các yêu cầu được cơ quan hữu trách giải quyết.
Theo ông Bùi Quang Bát, giám đốc Công Ty Trách Nhiệm Hữu Hạn BOT Quốc Lộ 6 Hòa Lạc-Hòa Bình, đơn vị đầu tư dự án, cho hay đã đối thoại nhiều lần với các chủ xe, giới tài xế nhưng “các kiến nghị của chủ xe nhà đầu tư không giải quyết được do phải áp dụng theo quy định. Phương án miễn giảm phí phải được Bộ Giao Thông Vận Tải, Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Hoà Bình chấp thuận.”
Trong khi đó, Tổng Cục Đường Bộ Việt Nam đã có văn bản hồi đáp nhà đầu tư nói rõ: “Theo quy định hiện hành chỉ áp dụng miễn giảm phí cho phương tiện của người dân trong bán kính 5 cây số quanh trạm thu phí và chỉ áp dụng với xe chính chủ. Như vậy, với những xe không chính chủ vẫn phải nộp phí theo quy định qua trạm thu phí.”
Theo báo VNExpress, cuối Tháng Tư, 2019, Bộ Giao Thông Vận Tải đã cho phép trạm BOT này tổ chức thu tiền bắt đầu từ 12 giờ rạng sáng 3 Tháng Năm, với mức phí thấp nhất là 35,000 đồng/lượt xe ($1.5) và cao nhất là 180,000 đồng/lượt xe ($7.7) “để hoàn vốn đầu tư cho dự án đường Hòa Lạc – Hòa Bình được xây dựng mới dài 25 cây số và nâng cấp Quốc Lộ 6 dài 30 cây số.” (Tr.N)

No comments:

Post a Comment