Thursday, May 9, 2019

Thị trường bất động sản Đà Nẵng tiêu điều vì…‘cò đất’

Thị trường bất động sản ở Đà Nẵng đang trong thời gian trầm lắng. (Hình: VietNamNet)
ĐÀ NẴNG, Việt Nam (NV) – Trong khi các tỉnh thành khác đang rất sôi động thì gần một tháng nay, thị trường bất động sản ở Đà Nẵng lại tiêu điều, giá đất rớt mạnh khiến nhiều người vay tiền mua bán lâm cảnh vỡ nợ, người sở hữu muốn bán cũng “bó tay.”
Báo VietNamNet ngày 8 Tháng Năm, 2019, dẫn lời ông Nguyễn Văn Đính, phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Hội Môi Giới Bất Động Sản Việt Nam, có rất nhiều lý do khiến đất ở Đà Nẵng “tăng phi mã rồi tụt dốc không phanh.” Đầu tiên phải kể là “cò đất.” Chính những người môi giới này đã thổi phồng nhu cầu giao dịch, đẩy giá đất lên cao, làm khách hàng lao đao trong việc mua bán.
Ông Nguyễn Hữu Đức, tổng giám đốc Công Ty Bất Động Sản Protech, cho biết lúc cao điểm có ngày giá đất tăng lên đến 100 triệu đồng/lô ($4,279), làm cho những người muốn mua ở nóng lòng phải mua ngay, trong khi giới đầu tư nhỏ lẻ, ít vốn vay tiền “ôm đất” mong bán kiếm lời. Được thế, “cò đất” lập tức tăng, đôn giá trị đất vượt xa giá trị thực vốn có, tựa như “bong bóng” đang trực chờ nổ vỡ.
Chẳng hạn, thời điểm năm 2016, một lô đất có diện tích khoảng 100 mét vuông tại Khu Đô Thị Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ) có giá từ 1-1.3 tỷ đồng ($42,794 đến $55,629); Khu Đô Thị Phước Lý (quận Cẩm Lệ) khoảng 400-500 triệu đồng ($17,116 đến $21,395), hay khu Golden Hills chỉ 500 triệu đồng ($21,395).
Thế nhưng, cũng diện tích này vào hồi Tháng Hai, 2019, giá bán đã cao gấp 4-6 lần. Cụ thể, tại Khu Đô Thị Hòa Xuân giá giao dịch 4 tỷ đồng ($171,167); Khu Đô Thị Phước Lý tăng 2.5-3 tỷ đồng ($106,979 đến $128,375); Khu Đô Thị Golden Hills lên 3 tỷ đồng ($128,375)…
Riêng khu vực đất nền ven biển quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, một mét vuông thời điểm Tháng Hai, 2019 lên đến 100-500 triệu đồng ($4,279 đến $21,395)
Sau thời gian lên đến đỉnh điểm, đến nay cơn sốt đất tại Đà Nẵng đã “xuống dốc không phanh,” rất nhiều “cò đất” tháo chạy, khiến thị trường bất động sản nơi này ảm đạm. Nhiều người ôm mộng đổi đời đã vay ngân hàng hàng chục tỷ đồng mua đất kinh doanh kiểu “sang tay” phải bán cắt lỗ để có tiền trả nợ cả lãi lẫn gốc, thậm chí rơi vào cảnh phá sản, trong khi người có nhu cầu mua để ở cố chờ chưa vội mua.
Ngoài “cò đất,” một lý do khác góp phần khiến giá nhà, đất Đà Nẵng lao đao là việc nhiều chủ đầu tư đã không bàn giao dự án đúng hợp đồng ký kết với khách hàng, tạo nên tâm lý e ngại, mất niềm tin của nhiều người.
Gần đây nhất là vụ việc Bách Đạt Corp đơn phương chấm dứt hợp đồng với Doanh nghiệp Hoàng Nhất Nam, không giao nhà đất dự án, trong khi khách hàng đã đặt cọc theo tiến độ đến 95% giá trị lô đất tại các dự án Khu Đô Thị Bách Đạt 1 và khu 7B Hera Complex Riverside.
Vụ này được đẩy lên cao trào khi hàng trăm người dân mua nhà của dự án tập trung trước trụ sở Bách Đạt Corp ở đường Nguyễn Du (phường Thạch Thang, quận Hải Châu) đòi quyền lợi và làm đơn khiếu nại lên Tòa Án Nhân Dân quận này.
Trước đó, một số dự án như Kim Long City, Gaia City… cũng không làm đúng với hợp đồng mua bán khi cam kết trong vòng một năm sẽ bàn giao, nhưng hiện tại đã gần hai năm mà cơ sở hạ tầng vẫn chưa hoàn thiện. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment