Thursday, March 7, 2019

Tòa án Bình Thuận bỏ tù thêm 15 người biểu tình chống Luật Đặc Khu

Phiên tòa sáng 7 Tháng Ba, 2019 tại Tuy Phong xử những người chống Luật Đặc Khu. (Hình: Thanh Niên)
BÌNH THUẬN, Việt Nam (NV) – Sáng 7 Tháng Ba, 2019, Tòa Án huyện Tuy Phong đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên án 15 người bị ghép tội “gây rối” ở thị trấn Phan Rí Cửa, xảy ra hồi Tháng Sáu, 2018, chống “Luật Đặc Khu Kinh Tế” và “Luật An Ninh Mạng.”
Những người trên gồm các ông, bà: Nguyễn Thị Liên (45 tuổi, trú huyện Trảng Bom, Đồng Nai), Nguyễn Duy Sang (35 tuổi, ở huyện Bắc Bình); Hồ Thái Hà (38 tuổi), Nguyễn Tấn Đông (41 tuổi), Trần Hổ (39 tuổi), Đặng Ngọc Tấn (19 tuổi), Huỳnh Văn Sù (30 tuổi), Nguyễn Thanh Phương (23 tuổi), Phạm Văn Mẫn (19 tuổi), Nguyễn Văn Hiếu (31 tuổi), Kinh Tấn Hoạch (27 tuổi), Nguyễn Trường Vĩnh Phúc (36 tuổi), Lê Minh Trường (18 tuổi), Lê Thị Ngọc Anh (30 tuổi) và Phan Thị Minh Thu (46 tuổi), cùng ngụ thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong.
Tất cả bị tuyên án mức án từ 2 năm đến 3 năm 6 tháng tù về tội “gây rối trật tự công cộng.”
Trong số 15 người bị truy tố, có hai người đang bị tù tại trại giam Sông Cái, một đang bị tạm giam và 12 người đang tại ngoại. Hầu hết họ là người dân địa phương.
Báo Thanh Niên dẫn cáo trạng cho biết, trong các ngày 10 và 11 Tháng Sáu, 2018, tại Bình Thuận đã xảy ra các vụ tụ tập đông người “gây rối trật tự công cộng phản đối dự luật Đơn Vị Hành Chính Kinh Tế Đặc Biệt (gọi tắt là Luật Đặc Khu).”
Trong số những người bị ra tòa lần này có bà Nguyễn Thị Liên (ngụ Đồng Nai) là hướng dẫn viên du lịch. Thời điểm trên, bà Liên đang dẫn đoàn khách du lịch trên hai xe đò 45 chỗ từ Khánh Hòa về lại Sài Gòn. Khi đến cầu Sông Lũy đang bị những người chống biểu tình tụ tập khiến ách tắc giao thông, bà Liên đã xuống xe cùng tham gia.
Hồi Tháng Bảy, 2018, Tòa Án huyện Tuy Phong đã xét xử 10 người cũng với mức án từ 2 năm đến 3 năm 6 tháng tù giam.
Trước đó báo chí Việt Nam cho biết, ngày 10 Tháng Sáu, 2018, hàng chục ngàn người đã biểu tình tại Sài Gòn, Hà Nội, Bình Dương, Nghệ An, Hà Tĩnh, Nha Trang, Bình Thuận, Đồng Nai, Tây Ninh, Vũng Tàu, chống “Luật Đặc Khu Kinh Tế” và “Luật An Ninh Mạng.”
Các cuộc biểu tình nổ lớn khi Quốc Hội CSVN sửa soạn biểu quyết chiếu lệ hai luật vừa kể theo lệnh đảng. Vài ngày trước đã thấy dư luận xã hội qua các trang Facebook đả kích kịch liệt. Không những các tổ chức quốc tế mà các chính phủ Tây phương cũng đả kích mạnh mẽ.
Trước áp lực của dư luận, đảng CSVN đã lùi một bước, tức hoãn biểu quyết “Luật Đặc Khu Kinh Tế” nhưng vẫn thông qua “Luật An Ninh Mạng” dù nó chồng chéo với các luật lệ đã có như Luật Hành Chính, Luật Hình Sự và nhất là Luật An Toàn Thông Tin Mạng.
Người đi biểu tình đông nhất là tại Sài Gòn hôm 10 Tháng Sáu nhưng các cuộc biểu tình ở huyện Tuy Phong và thị xã Phan Rí Cửa của tình Bình Thuận đã trở thành bạo động ngày 11 Tháng Sáu, 2018. Nhiều xe hơi, xe máy, trụ sở của Cảnh Sát Cơ Động và Cứu Hỏa bị đốt phá. Cảnh Sát Cơ Động đã phải lột bỏ đồng phục, áo giáp, và các trang bị rồi leo tường bỏ chạy. Để trả thù, nhà cầm quyền tỉnh Bình Thuận đã bắt khoảng 200 người, bỏ tù gần 100 người, nhiều người còn bị giam để đám công an đánh đập ép cung. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment