Sunday, December 23, 2018

Trưởng Ban Quản Lý Đường Sắt Sài Gòn nghỉ việc vì ‘không phải đảng viên’

Ông Lê Nguyễn Minh Quang. (Hình: Zing)
SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Mạng xã hội hôm 22 Tháng Mười Hai dấy lên nhiều suy đoán về nguyên nhân thật sự khiến ông Lê Nguyễn Minh Quang, trưởng Ban Quản Lý Đường Sắt Đô Thị ở Sài Gòn đột ngột xin nghỉ việc sau hai năm tại vị.
Trưởng ban Quản Lý Đường Sắt Đô Thị là chức danh tương đương giám đốc sở và cơ quan này trực thuộc Ủy Ban Nhân Dân thành phố ở Sài Gòn, có chức năng làm chủ đầu tư các dự án đường sắt đô thị. Ông Quang cũng được ghi nhận là đại biểu Hội Đồng Nhân Dân nhiệm kỳ 2016–2021 mà không phải là đảng viên CSVN.
Trước khi ngồi vào ghế trưởng Ban Quản Lý Đường Sắt Đô Thị hồi Tháng Sáu, 2016 với nhiệm kỳ 5 năm, ông Quang, người có học vị tiến sĩ ngành Xây Dựng tại Pháp, từng làm tổng giám đốc Công Ty Bachy Soletanche Việt Nam.
Lý do chính thức được các báo Việt Nam đăng tải là ông này “xin nghỉ vì lý do cá nhân.” Tuy vậy, một số nhà báo và giới quan sát không tin và cho rằng nguyên do thực sự là do ông Quang vẫn kiên định “không vào đảng CSVN.”
Nhà báo Lê Đức Dục của báo Tuổi Trẻ bình luận trên trang cá nhân: “Tôi đã đi cùng ông Quang trong nhiều chuyến công tác liên quan chương trình biên giới và biển đảo của báo Tuổi Trẻ, và tôi tin ông là một người tử tế hiếm hoi. Khi nghe tin ông nhận vị trí trưởng Ban Quản Lý Đường Sắt Đô Thị, tôi vừa hy vọng vừa lo cho ông. Cơ chế này thực sự rất khó cho một người tử tế…”
Năm 2000, ông Quang được ghi nhận là người viết thư gửi thủ tướng CSVN đề xuất chính sách sử dụng và bổ nhiệm nhân tài mở rộng ngoài nguồn đảng viên. Hồi năm 2011, ông này được báo Tuổi Trẻ ca ngợi với phát ngôn “Tôi mong được trực tiếp xây dựng Trường Sa” và “Trường Sa có đầy đủ, sung túc thì mới là chỗ dựa của ngư dân, là vành đai chủ quyền lãnh thổ Việt Nam được.”
Việc ông Quang từ nhiệm diễn ra trong bối cảnh các dự án đường sắt đô thị ở Sài Gòn đang rơi vào cảnh liên tiếp “đội vốn,” trì hoãn thời điểm hoàn thành.
Theo báo Zing, sau sáu năm thi công, tuyến metro Bến Thành–Suối Tiên mới hoàn thành 56% khối lượng. Hồi Tháng Mười Một, 2018, Đại sứ Nhật tại Việt Nam Umeda Kunio đã gửi thư cảnh báo có thể buộc phải ngừng thi công dự án này do bị nợ hơn $100 triệu. Trong khi đó, tuyến metro Bến Thành–Tham Lương cũng bị kéo dài thời gian thi công đến Tháng Mười Hai, 2020 thay vì hoàn tất trong năm 2018 theo dự trù. Do vậy, người dân Sài Gòn hiện không thể biết chắc chắn khi nào họ mới được đi metro như hứa hẹn của lãnh đạo dù đã có thể thấy tuyến đường sắt trên cao Bến Thành–Suối Tiên trên một số con đường.
Trong một diễn biến khác, hồi tháng trước, nhà chức trách xác nhận ông Võ Phi Anh, phó tổng giám đốc Tổng Công Ty Xây Dựng Công Trình Giao Thông 6 (Cienco 6) tự tử khi đang bị điều tra vì liên quan đến một vụ án kinh tế ở tỉnh Bình Dương.
Cienco 6 là thành viên liên doanh với Công Ty Sumitomo để thi công gói thầu số 2 của tuyến metro Bến Thành–Suối Tiên. Phần gói thầu số 1 của công ty này đã thi công xong. (T.K.)

No comments:

Post a Comment