Thursday, November 15, 2018

Người dân Bình Định chặn xe công binh để phản đối dự án điện

Người dân Bình Định chặn xe công binh để phản đối dự án điện
Ảnh: Pháp Luật Online
Hàng chục người dân thuộc bốn thôn của xã Mỹ Thắng, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định trong suốt năm ngày liền đã chặn giữ một chiếc xe công binh đi rà soát bom mìn để phản đối một dự án điện mặt trời, mà họ cho là trá hình để che giấu chuyện khai thác khoáng sản gây hại cho môi trường.
Truyền thông trong nước đưa tin, vào chiều Thứ Bảy (10 tháng 11) vừa qua, chiếc xe chở công binh đến xã Mỹ Thắng để khảo sát, chuẩn bị rà phá bom mìn trong vùng dự án, thì bị người dân chặn lại trên đường. Một số người yêu cầu chính quyền xã phải đến cam kết không thực thi dự án mới cho xe về. Nhà cầm quyền nói dự án điện mặt trời tại hai xã Mỹ Thắng và Mỹ An đã được phê duyệt đúng quy trình, và giao cho Công ty Phát triển Tầm nhìn Năng lượng sạch khảo sát và nghiên cứu. Tuy nhiên dân chúng cho rằng những dự án điện mặt trời và điện gió đang được thực hiện như là bình phong để khai thác titan trên bờ biển, phá khu vực rừng dương phòng hộ ven biển gây sạt lở, ô nhiễm, và ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của cư dân địa phương.
Hồi hạ tuần tháng Tư, dân chúng cũng đã biểu tình tại hai xã Mỹ An và Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ, để phản đối việc xây dựng một trạm quan trắc gió. Theo báo Người Lao Động, một mỏ khai thác titan hoạt động trong 5 năm qua đã biến vùng ven biển huyện Phù Mỹ thành một nơi hoang phế, và 10 người đã bị thiệt mạng do hoạt động khai thác titan.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment