Friday, October 5, 2018

Yên Bái cấm loan ‘tin tiêu cực’ về khoáng sản Nà Kèn trên mạng xã hội

Sáng 27 Tháng Chín, hàng trăm người dân tham gia phản đối doanh nghiệp thăm dò khai thác khoáng sản Nà Kèn. (Hình: Tiền Phong)
YÊN BÁI, Việt Nam (NV) – Tin cho hay hôm 5 Tháng Mười, Ủy Ban Nhân Dân huyện Lục Yên ra văn bản cấm đưa “thông tin tiêu cực” về khoáng sản Nà Kèn lên mạng xã hội Facebook, Zalo…
Vài ngày trước, báo Việt Nam cho biết đã xảy ra vụ xô xát giữa người dân và bảo vệ Công Ty Đá Cẩm Thạch R.K Việt Nam do quan ngại doanh nghiệp này làm ảnh hưởng đến môi trường, gây mất nguồn nước sinh hoạt và sản xuất tại địa phương. Thời điểm đó, hàng trăm người dân được ghi nhận tham gia phản đối.
Từ năm 2016, Công Ty R.K Việt Nam được Bộ Tài Nguyên–Môi Trường cấp phép cho thăm dò đá hoa trắng tại khu vực Nà Kèn với thời hạn đến ngày 29 Tháng Giêng, 2020 và diện tích khai thác hơn 101 héc ta. Toàn bộ khu vực này là rừng tự nhiên núi đá.
Báo Dân Trí hôm 5 Tháng Mười viết: “Các trường hợp chia sẻ, bình luận tiêu cực liên quan đến hoạt động thăm dò khoáng sản ở khu vực núi Nà Kèn trên mạng xã hội như Facebook, Zalo… phải được báo cáo bằng văn bản về Ủy Ban Nhân Dân huyện trước 15 giờ hàng ngày. Huyện Lục Yên cũng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn rà soát, tổng hợp các trường hợp cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, nhân dân do cơ quan, đơn vị, địa phương mình quản lý đến khu vực Nà Kèn theo dõi, tham gia phản đối.”
Việc Ủy Ban Nhân Dân huyện Lục Yên tùy tiện ra văn bản cấm người dân phát ngôn trên mạng xã hội được giới quan sát nhìn nhận là hành vi vi phạm Luật Hình Sự CSVN 2015, chương về “Các tội xâm phạm quyền tự do của con người, quyền tự do dân chủ của công dân”.
Tuy vậy, không chỉ Ủy Ban Nhân Dân huyện Lục Yên có hành động này, mà ngay cả Phòng Giáo Dục Đào Tạo của huyện này cũng ra văn bản yêu cầu “tổng hợp danh sách cán bộ, giáo viên và nhân viên các trường tại địa phương này tụ tập đông người, tham gia phản đối hoặc bình luận tiêu cực về khoáng sản Nà Kèn”, theo báo Dân Trí.
Trong lúc các báo Việt Nam khi đưa tin về vụ Nà Kèn chỉ dẫn nguồn tin từ giới chức, Facebooker Vũ Tá Tuấn, trưởng đại diện Công Ty Luật BLackstone khu vực Tây Bắc mô tả trên trang cá nhân: “Lúc 4 giờ sáng ngày 27 Tháng Chín, Công Ty R.K làm lễ động thổ ở thôn Nà Kèn. Lúc 4 giờ rưỡi, một số người dân khua chiêng, gõ mõ gọi nhau thức dậy. Lúc 8 giờ, trẻ con được bố mẹ cho nghỉ học, và được đưa lên núi. Rất nhiều người lớn lên núi. Không khí căng thẳng đang bao trùm hiện trường. Internet ở khu vực này đã bị chặn, không thể đưa tin ra bên ngoài, lực lượng đảm an ninh trật tự được huy động lên khu vực từ vài ngày hôm trước được nghi nhận là đông chưa từng thấy.”
“Chiều cùng ngày, lực lượng an ninh bắt giữ một người trong lúc người dân tạm giữ một cán bộ tuyên giáo huyện Lục Yên. Cũng có xô xát khiến bốn người bị thương,” ông Tuấn viết. (T.K.)

No comments:

Post a Comment