Friday, October 5, 2018

Bắt 10 tấn ngà voi, vẩy tê tê nhập lậu từ Nigieria vào Đà Nẵng

Một phần số ngà voi và vảy tê tê bị bắt giữ hôm 4 Tháng Mười. (Hình: VNExpress )
ĐÀ NẴNG , Việt Nam (NV) – Sáng 5 Tháng Mười, Bộ Chỉ Huy Bộ Đội Biên Phòng Đà Nẵng cho biết đã khám phá 10 tấn ngà voi và vẩy tê tê nhập lậu từ Nigieria về cảng Tiên Sa, quận Sơn Trà.
Trước đó, hôm 4 Tháng Mười, báo chí Việt Nam loan tin, Công an Đà Nẵng phối hợp với nhiều cơ quan an ninh khác triệt phá đường dây vận chuyển ngà voi và vảy tê tê xuyên quốc gia.
Theo báo Tiền Phong, khi cảnh sát bất ngờ kiểm tra một container hàng hóa nhập cảng của công ty Thiên Trường Sử, ở xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An, do ông Nguyễn Xuân Sử làm giám đốc, thì phát hiện số lượng lớn ngà voi, vẩy tê tê được giấu trong container tại kho hàng được xếp lẫn với hàng trăm bao tải nhựa tái chế. Tại thời điểm kiểm tra, đại diện công ty không xuất trình được các giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp số hàng trên.
Toàn bộ số hàng này được vận chuyển từ Nigeria về cảng Tiên Sa, Đà Nẵng với tổng trọng lượng lên đến khoảng 10 tấn. Đây là những mặt hàng thuộc diện cấm buôn bán, vận chuyển dưới mọi hình thức.
Nói với báo Thanh niên, ông Tôn Quốc Khánh, chỉ huy trưởng Bộ Chỉ Huy Bộ Đội Biên Phòng Đà Nẵng, cho biết trong quá trình bắt giữ số hàng trên, cơ quan đã phải huy động hơn 100 cán bộ thuộc nhiều cơ quan tham gia gần một ngày trực gác bảo vệ hiện trường, kiểm số, phân loại hàng hóa bị bắt.
Báo VNExpress cho hay, trước đó từ ngày 13 đến 25 Tháng Tám năm 2015, lực lượng an ninh của Đà Nẵng và Bộ Công An cũng đã khám xét, phát hiện ba vụ nhập cảng hàng hóa trái phép cùng từ Nigeria về cảng Tiên Sa, thu 8 tấn ngà voi, sừng tê giác, vảy tê tê được giấu trong các container hàng hoá.
Sau một thời gian lắng xuống, đến nay việc buôn lậu các mặt hàng này lại tiếp tục tái diễn tại Việt Nam. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment