Saturday, October 6, 2018

Dân Yên Bái chống khai thác đá, nhà cầm quyền siết thông tin mạng xã hội

Dân Yên Bái chống khai thác đá, nhà cầm quyền siết thông tin mạng xã hội
Yên Bái – Để phản đối việc một công ty khai thác đá ảnh hưởng đến môi trường và nguồn nước, người dân xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái đã bắt giữ một cán bộ tuyên giáo huyện.
Báo Người Lao Động mới đây dẫn lời một giới chức thuộc tỉnh ủy Yên Bái xác nhận sự việc xảy ra tại mỏ đá Nà Kèn trong tỉnh. Vào sáng ngày 27 tháng 9, công ty Đá Cẩm Thạch R.K. Việt Nam đưa người và phương tiện đến khai thác tại mỏ đá Nà Kèn ở xã Lâm Thượng. Họ bị nhiều người dân trong xã kéo ra ngăn cản, dẫn tới cuộc xô xát giữa lực lượng bảo vệ của công ty và người dân, khiến hai nhân viên bảo vệ và một người dân bị thương. Người dân cũng bắt giữ một cán bộ được ban tuyên giáo huyện ủy cử tới giải quyết mâu thuẫn nhưng thả ra ngay trong ngày.
Người dân cho rằng việc khai thác đá tại khu vực này sẽ ảnh hưởng đến môi trường và đời sống của họ, trực tiếp nhất là tác động đến nguồn nước sinh hoạt. Tình hình căng thẳng đã kéo dài suốt tuần qua.
Báo Dân Trí hôm 5 tháng 10 đưa tin, UBND huyện Lục Yên đã yêu cầu công an và quân đội theo dõi và nhận diện tất cả những người đang kéo đến khu vực mỏ đá Nà Kèn để tham gia biểu tình. UBND cũng ra lệnh lập danh sách của tất cả những người đã đưa tin, chia sẻ và bình luận theo khuynh hướng chỉ trích đối với hoạt động khai thác đá này trên các mạng xã hội như Facebook và Zalo.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment