Saturday, October 6, 2018

CSVN truy tố thêm 2 nhà hoạt động thuộc nhóm ‘Hiến Pháp’

CSVN truy tố thêm 2 nhà hoạt động thuộc nhóm ‘Hiến Pháp’
Sài Gòn – Nhà cầm quyền CSVN vừa truy tố hai trong tám thành viên của nhóm “Hiến Pháp” bị bắt cóc hồi đầu tháng 9, về tội “phá rối an ninh” theo điều 118 bộ luật hình sự của chế độ.
Trang mạng Người Bảo Vệ Nhân Quyền hôm Thứ Sáu cho biết, gia đình của hai Facebooker Hồ Văn Cương và Ngô Văn Dũng vừa nhận được thông báo từ công an thành phố ở Sài Gòn trong cùng ngày về tình hình của hai ông. Thông báo được gửi đến sau hơn một tháng hai nhà hoạt động bị lực lượng an ninh của chế độ bắt cóc.
Theo thông lệ của công an CSVN trong những vụ án chính trị, họ sẽ bị giam giữ từ bốn tháng trở lên. Họ sẽ không được phép gặp luật sư và gia đình, cho tới khi nào cuộc điều tra hoàn tất. Theo pháp luật Việt Nam dưới chế độ cộng sản, họ đối diện với án tù lên tới 15 năm nếu bị kết án.
Ông Ngô Văn Dũng là một nhà báo công dân từng đưa tin về nhiều đề tài, bao gồm tham nhũng, ô nhiễm môi trường, Trung Cộng xâm phạm chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông, và những vi phạm nhân quyền trong nước. Ông Dũng và ông Cương là hai trong tám thành viên của nhóm Hiến Pháp bị bắt cóc từ ngày 1 đến ngày 4 tháng 9 vừa qua. Các thành viên khác là Đoàn Thị Hồng, Trần Hoàng Lan, Đỗ Thế Hoá, Hùng Hưng, Trần Phương và Phạm Thảo. Hiện chỉ có ông Phạm Thảo, tức Facebooker Tâm Tâm Nguyên, được tại ngoại.
Gia đình của năm nhà hoạt động này vẫn chưa được nhà cầm quyền thông báo về tình hình của họ. Công an CSVN đã bắt giữ một thành viên khác nữa của nhóm “Hiến Pháp” là Facebooker Huỳnh Trương Ca vào ngày 1 tháng 9 và truy tố ông về tội “làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống nhà nước” theo điều 117 bộ luật hình sự của chế độ.
Nhóm Hiến Pháp được thành lập hồi giữa năm 2017 với mục đích giáo dục quần chúng về nhân quyền bằng cách phân phát văn bản Hiến Pháp Việt Nam 2013 cho người dân.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment