Wednesday, October 31, 2018

Cá chết trắng ao ở Núi Thành, dân Quảng Nam điêu đứng

Người dân thôn Vĩnh Đại như “ngồi trên lửa” khi tình trạng cá chết trắng nhưng không rõ nguyên nhân. (Hình: Tuổi Trẻ)
QUẢNG NAM, Việt Nam (NV) – Người dân nuôi thủy sản ven sông Trường Giang, xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, hoang manh vì cá, tôm, cua trong ao nuôi chết hàng loạt không rõ nguyên nhân.
Hôm 29 Tháng Mười, 2018, báo Tuổi Trẻ cho hay, tại nhiều ao nuôi trồng thủy sản của người dân thôn Vĩnh Đại, xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, cá chết nổi trắng trên mặt nước. Nhiều xác tôm, cá chết từ trước đó tấp vào bờ thối rửa, bốc mùi hôi. Dọc bờ sông Trường Giang cũng xuất hiện tình trạng cá chết tấp vào bờ.
Nhiều gia đình nuôi trồng thủy sản cạnh sông Trường Giang ở xã Tam Hiệp, cho hay hiện tượng cá chết được phát hiện cách đây ít hôm và số lượng ngày một tăng. Ngoài số cá tôm, cua trong ao nuôi chết, ở sông Trường Giang, gần khu vực các ao hồ nuôi cũng xuất hiện tình tạng tương tự.
Ông Nguyễn Văn Xá (56 tuổi, thôn Vĩnh Đại) cho biết hồ của ông rộng chừng 1 hécta, nằm cạnh bờ sông Trường Giang, nuôi 20,000 con tôm, 5,000 con cua và nhiều loại cá khác.
“Sáng 26 Tháng Mười, tôi đi thăm hồ thì tá hỏa phát hiện cá, tôm chết hàng loạt nổi trên mặt nước. Trước giờ hồ của tôi và người dân khu vực này chưa xuất hiện tình trạng cá chết như thế này. Số lượng cá, tôm chết ngày càng một tăng, kéo dài nhiều ngày sau đó lại không rõ nguyên nhân nên làm bà con rất lo lắng,” ông Xá nói.
Xác cá, cua chết nổi trắng trong hồ nuôi trồng thủy sản thôn Vĩnh Đại. (Hình: Tuổi Trẻ)
Không chỉ riêng nhà ông Xá, nhiều nhà nuôi trồng thủy sản quanh khu vực sông Trường Giang cho biết, đến ngày 29 Tháng Mười, rất nhiều ao của 25 gia đình chuyên nuôi trồng thủy sản tại đây đều xảy ra hiện tượng tôm, cua, cá chết bất thường tương tự mà chưa rõ nguyên nhân.
Người dân cho biết, họ lấy nguồn nước từ sông Trường Giang vào ao nuôi cá và thường xuyên thay nước ở ao của mình. Những ngày xảy ra cá chết, nước triều ở sông này tràn vào ao.
Hồ tôm sú 20,000 con của ông Lương Viết Khanh (65 tuổi) cũng trong tình trạng này. “Mấy ngày nay tôm chết nằm dưới đáy hồ, tôi phải dùng vợt vớt lên để tránh ô nhiễm nguồn nước. Đến giờ chưa biết thiệt hại thế nào nhưng số lượng tôm chết rất nhiều, đếm không xuể,” ông Khanh nói với báo Tuổi Trẻ.
Sáng 29 Tháng Mười, bà Bùi Thị Hồng, phó trưởng Phòng Tài Nguyên Môi Trường huyện Núi Thành, đã đến khu vực này kiểm tra “ghi nhận tình hình cá chết, đồng thời mời Trung Tâm Quan Trắc và Phân Tích Môi Trường, thuộc Sở Tài Nguyên Môi Trường Quảng Nam lấy mẫu nước tại khu vực này, để gởi đi kiểm tratìm nguyên nhân cá chết.”
Trong khi đó, người dân dự đoán có thể nguồn nước sông Trường Giang đã bị ô nhiễm hóa chất độc hại từ Khu Kinh Tế Mở Chu Lai, nơi có một số nhà máy hoạt động kề cận. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment