Wednesday, September 26, 2018

Tổng bí thư Trọng muốn công đoàn ngăn chặn công nhân biểu tình

Tổng bí thư Trọng muốn công đoàn ngăn chặn công nhân biểu tình
Tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng vừa đưa ra một tuyên bố với giọng điệu đầy răn đe đối với tổ chức công đoàn, đại ý đòi tổ chức này phải làm cách nào ngăn chặn hoàn toàn các cuộc biểu tình của hàng triệu công nhân trên khắp nước.
Tại Đại Hội Công Đoàn Việt Nam tổ chức hôm Thứ Tư 26/9 tại Hà Nội, ông Trọng được truyền thông trong nước dẫn lời nhận định rằng, một số công nhân đang có dấu hiện “phai nhạt về chính trị”, chỉ lo nhiều đến những vấn đề lợi ích kinh tế, đời sống hàng ngày, ít quan tâm đến những vấn đề căn bản, lâu dài và có tính chiến lược.
Theo ông Trọng, giải pháp cho tình trạng này là công đoàn phải “tăng sức đề kháng” cho công nhân trước những “biểu hiện tiêu cực, mặt trái của xã hội”. Trong khi phát biểu này dường như có ý kỳ vọng công nhân phải biết lên tiếng chống lại những sai trái trong đời sống xã hội, ông Trọng lại nói thêm rằng công đoàn phải “tăng sức đề kháng” cho công nhân trước “sự chống phá, xuyên tạc của các thế lực thù địch”. Ông nói rõ hơn ý này sau đó rằng, công đoàn “tuyệt đối không để các thế lực thù địch lợi dụng lòng yêu nước chân chính của công nhân, người lao động để kích động, lôi kéo biểu tình, tụ tập gây rối, làm mất an ninh, trật tự, gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc”. Ông Trọng không nói rõ bằng cách nào công đoàn cấm chỉ hoàn toàn việc biểu tình, một hoạt động được hiến pháp Việt Nam công nhận.
Huy Lam/SBTN

No comments:

Post a Comment