Wednesday, September 26, 2018

Petrolimex bất ngờ xin rút khỏi dự án lọc dầu 6 tỉ USD ở Nam Vân Phong

Petrolimex bất ngờ xin rút khỏi dự án lọc dầu 6 tỉ USD ở Nam Vân Phong
Tập Đoàn Xăng Dầu Việt Nam Petrolimex vừa xin nhà cầm quyền CSVN cho dừng dự án tổ hợp lọc hóa dầu Nam Vân Phong trị giá 6 tỉ Mỹ kim ở tỉnh Khánh Hòa, với lý do là để tập trung nguồn lực thực hiện các dự án khác.
Truyền thông trong nước hôm Thứ Ba 25/09 dẫn lời đại diện vụ công nghiệp thuộc văn phòng chính phủ CSVN nói rằng, đề nghị của Petrolimex là một bất ngờ. Bởi lẽ, hồi tháng 1 năm nay, thủ tướng CSVN đã giao Bộ Công Thương xem xét các đề nghị về chính sách ưu đãi cho dự án này. Đến nay Bộ Công Thương chưa hoàn tất báo cáo mà Petrolimex đã xin rút lui.
Về phía Bộ Tài Chính, đại diện của bộ này tại cuộc họp là Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn đồng ý với đề nghị rút lui của Petrolimex, vì trước đây chính bộ này đã từng yêu cầu dừng dự án lọc hóa dầu Nam Vân Phong vì những vấn đề về khả năng tài chính.
Tổ hợp lọc hóa dầu Nam Vân Phong được nhà cầm quyền CSVN chấp thuận vào năm 2008. Dự án có kinh phí khởi đầu từ 4.4 tỉ đến 4.8 tỉ Mỹ kim, dự trù đặt tại huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Đến cuối năm 2014, Petrolimex ký một thỏa thuận chiến lược với công ty JX Nippon Oil & Energy, mở đường cho công ty Nhật Bản này tham gia đầu tư vào dự án lọc hóa dầu Nam Vân Phong và thị trường bán lẻ xăng dầu tại Việt Nam. Quy mô của dự án khi đó được định giá lại là từ 6 đến 7 tỉ Mỹ kim.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment