Tuesday, June 5, 2018

Tòa phúc thẩm y án với nhóm 14 người bị buộc tội khủng bố

RFA-2018-06-05  
Phiên tòa phúc thẩm xét xử 14 người bị buộc tội trong vụ đốt kho xe vi phạm giao thông ở Đồng Nai cũng như cho đặt bom ở Sân bay Tân Sơn Nhất vào ngày 5/6/2018.
 Phiên tòa phúc thẩm xét xử 14 người bị buộc tội trong vụ đốt kho xe vi phạm giao thông ở Đồng Nai cũng như cho đặt bom ở Sân bay Tân Sơn Nhất vào ngày 5/6/2018.-Screen capture of VNEXPRESS's video
Tòa phúc thẩm tại thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 5 tháng 6 tuyên y án sơ thẩm đối với 14 người bị buộc tội trong vụ đốt kho xe vi phạm giao thông ở Đồng Nai cũng như cho đặt bom ở Sân bay Tân Sơn Nhất vào dịp 30 tháng tư năm 2016.
Theo đó, mức án đối với anh Đặng Hoàng Thiện vẫn giữ nguyên 16 năm tù giam và quản chế 5 năm tại địa phương; anh Nguyễn Đức Sinh 10 năm tù, quản chế 3 năm; các bị cáo còn lại từ 1 năm 6 tháng tù treo tới 12 năm tù giam với cáo buộc ‘khủng bố nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’ theo điều 84, Bộ Luật Hình sự năm 1999.
Theo truyền thông trong nước, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao Thành phố Hồ Chí Minh nói rằng do các bị cáo còn trẻ và nhận thức hạn chế nên đã bị thế lực xấu trong và ngoài nước lôi kéo; tuy nhiên, tòa vẫn quyết định bác bỏ kháng cáo và giữ nguyên mức án sơ thẩm đối với 14 người này.
Cơ quan chức năng Việt Nam cho rằng hai người đang sống ở nước ngoài gồm Lisa Phạm và Đào Minh Quân đã chỉ đạo, lôi kéo Đặng Hoàng Thiện, Nguyễn Đức Sinh và những người khác tham gia thực hiện các vụ được gọi là khủng bố nhằm chống phá chính quyền nhân dân.
Cụ thể vào ngày 22/4/2016, các đối tượng này đã nhận chỉ đạo của Lisa Phạm mua vật liệu chế tạo bom xăng kích nổ bằng điều khiển từ xa rồi lên kế hoạch và thực hiện vụ nổ tại sân bay Tân Sơn Nhất vào dịp lễ 30/4; đồng thời gây nổ tại nhà kho tạm giữ xe vi phạm giao thông của Công an Thành phố Biên Hoà khiến cho 320 xe hư hỏng nặng, thiệt hại gần 1.3 tỷ đồng.
Đối với  Lisa Phạm và Đào Minh Quân hiện đang ở nước ngoài, cơ quan chức năng Việt Nam nói rằng khi bắt được sẽ xử lý sau.

No comments:

Post a Comment