Tuesday, June 5, 2018

Hệ thống thanh toán qua điện thoại giúp các chủ tiệm Trung Cộng trốn thuế ở Việt Nam

Hệ thống thanh toán qua điện thoại giúp các chủ tiệm Trung Cộng trốn thuế ở Việt Nam
Số du khách tăng vọt từ Trung Cộng trong thời gian gần đây có thể không mang đến thêm lợi ích đáng kể cho ngành du lịch tại Việt Nam, cũng như tại nhiều nước Đông Nam Á khác.
Báo mạng Payment Week hôm 1 tháng 6 nhận định rằng, du khách Trung Cộng đang sử dụng những hệ thống trả tiền bằng điện thoại di động khiến các cửa hàng do người Trung Cộng làm chủ dễ dàng trốn thuế ở nước sở tại.
Điều này trở thành một vấn nạn đặc biệt trầm trọng tại Việt Nam, phần lớn do cái gọi là “tour du lịch 0 đồng”. Đây là loại tour giá rẻ dành cho du khách Trung Cộng với chi phí dịch vụ rất thấp, thường dưới mức giá thành. Để đổi lại, du khách phải đi những chuyến “mua sắm bắt buộc” tại một số cửa hàng đã được chỉ định trước. Nền kinh tế địa phương không thu được bao nhiêu lợi nhuận từ hình thức “tour du lịch 0 đồng”, vì các tiệm “mua sắm bắt buộc” này đều do các công ty Trung Cộng kiểm soát. Ở Việt Nam, các tiệm này còn sử dụng những hệ thống thanh toán qua điện thoại của Trung Cộng, cho phép tiền nhân dân tệ của khách hàng chạy thẳng vào trương mục ở Trung Cộng của chủ tiệm.
Theo các chuyên gia kinh tế và tiền tệ Việt Nam, phương pháp thanh toán bằng nhân dân tệ trên đất Việt Nam chẳng những vi phạm chủ quyền của Việt Nam, mà các cơ quan quản trị tài chính còn không thu thập được dữ liêu về cuộc giao dịch. Điều này khiến chính quyền bị thất thu thuế từ các “tour du lịch 0 đồng”. Các tổ chức theo dõi giao dịch cũng không thể biết được người Trung Cộng đã chi bao nhiêu trong các chuyến du lịch của họ.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment