Monday, June 18, 2018

Thị trường chứng khoán lao dốc liên quan đến luật an ninh mạng

Thị trường chứng khoán Việt Nam hôm 18 tháng 6 tiếp tục lao dốc mạnh, khiến mức tăng của 10 phiên giao dịch trước bị xóa trắng.
Thị trường chứng khoán lao dốc liên quan đến luật an ninh mạng
Theo giới quan sát trong nước, nguyên do của đợt trượt giá này có thể là do luật an ninh mạng vừa được quốc hội CSVN thông qua. Chỉ số chứng khoán VN-Index giảm 29.17 điểm, tương đương 2.87% vào giờ đóng cửa thị trường. Báo chí trong nước cho biết, tâm lý hoảng loạn bao trùm thị trường chứng khoán, với hai nhóm cổ phiếu là tài chính và tiện ích giảm giá mạnh nhất, lần lượt khoảng 5.69% và 5.31%.
Theo thống kê của công ty chứng khoán VNDirect, nhóm 10 cổ phiếu đóng góp nhiều nhất vào mức giảm của thị trường, có tới 9 cổ phiếu thuộc nhóm VN30, tức 30 công ty niêm yết lớn nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Bên cạnh đó, nhà đầu tư nước ngoài bán tống tới gần 11 triệu cổ phiếu trên sàn giao dịch Sài Gòn và 950,000 cổ phiếu trên sàn giao dịch Hà Nội.
Theo đài Á Châu Tự Do, các ý kiến chia sẻ gần đây trên mạng xã hội cho rằng, lý do thị trường chứng khoán Việt Nam lao dốc là do nhà cầm quyền CSVN thông qua luật an ninh mạng vào ngày 12 tháng 6 vừa qua. Luật này đưa ra nhiều quy định gây tranh cãi, như yêu cầu các công ty cung cấp dịch vụ Internet và mạng xã hội phải đặt máy chủ ở Việt Nam, phải cung cấp dữ liệu cá nhân của người sử dụng cho cơ quan an ninh, và phải xóa bỏ nội dung theo yêu cầu của bộ thông tin truyền thông và bộ công an trong vòng 24 giờ.
Tổ chức Asia Internet Coalition (Liên Hiệp Internet Châu Á), một tổ chức kỹ nghệ bao gồm Google và Facebook, cho biết họ thất vọng vì Việt Nam thông qua luật an ninh mạng. Tổ chức này ước tính luật an ninh mạng sẽ làm tăng trưởng GDP của Việt Nam giảm khoảng 1.7% và đầu tư nước ngoài giảm khoảng 3.1%.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment