Saturday, June 23, 2018

Human Rights Watch kêu gọi Liên Âu hỗ trợ người dân Việt Nam đòi nhân quyền

Human Rights Watch kêu gọi Liên Âu hỗ trợ người dân Việt Nam đòi nhân quyền
Ủy viên thương mại Liên Âu Cecilia Malmstroem vào ngày Thứ Hai 25/05 sẽ đàm phán với Bộ trưởng Công Thương CSVN Trần Tuấn Anh về việc hoàn tất Hiệp Định Thương Mại Tự Do Liên Âu – Việt Nam EVFTA. Tổ chức Human Rights Watch hôm Thứ Sáu 22/06 kêu gọi Liên Âu hãy nhân cơ hội này hỗ trợ người dân Việt Nam đòi hỏi những bước tiến về nhân quyền.
Liên Âu từng tuyên bố rằng chính sách thương mại của họ là một công cụ để thúc đẩy nhân quyền, phù hợp với thỏa ước thành lập và cam kết của các ngoại trưởng. Nhưng văn bản của thương ước chỉ có những điều khoản mơ hồ, có thể dẫn tới “những biện pháp đơn phương” để phản ứng với những vi phạm nhân quyền trầm trọng.
Theo Human Rights Watch, vấn đề là những vi phạm nhân quyền ở Việt Nam đã diễn ra từ lâu và mang tính hệ thống. Nhà cầm quyền CSVN nằm trong số những chính phủ hà khắc nhất thế giới. Họ hạn chế nghiêm ngặt các quyền căn bản như tự do diễn đạt, lập hội, tụ tập và tôn giáo. Họ sở hữu và kiểm soát mọi phương tiện truyền thông trong nước và kiểm duyệt mạng Internet. Tòa án và tất cả các bộ đều thuộc quyền kiểm soát của đảng cộng sản. Nghiệp đoàn độc lập bị cấm, các tổ chức xã hội, tôn giáo và những nhóm độc lập khác bị cai quản chặt chẽ. Luật an ninh mạng được thông qua mới đây đòi hỏi các nhà cung cấp internet phải giao nộp thông tin về người dùng, xóa bỏ nội dung bị công an cho là không thích hợp, và ngưng cung cấp dịch vụ cho những người dùng bị nhà cầm quyền thù ghét. Những người đã xuống đường biểu tình chống luật này và luật đặc khu đã bị công an sách nhiễu, câu lưu và hành hung.
Human Rights Watch kêu gọi bà Malmstroem hãy nắm lấy cơ hội này, sử dụng quyền lực mặc cả đáng kể của Liên Âu để đòi hỏi CSVN chấp nhận những điều kiện rõ ràng với những hậu quả rõ ràng, nhằm thúc đẩy nhân quyền cho người dân Việt Nam.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment