Wednesday, May 23, 2018

VN sẽ công bố mức lương tối thiểu vùng theo tháng và giờ

RFA-2018-05-23 
Công nhân công ty  Ching Luh ở Long An, ảnh minh họa chụp trước đây.
Công nhân công ty Ching Luh ở Long An, ảnh minh họa chụp trước đây.AP
Tổng Bí thư Đảng Cộng sản VN ông Nguyễn Phú Trọng ngày 23 tháng 5 ký ban hành Nghị quyết với nội dung chính là VN sẽ quy định tiền lương tối thiểu vùng theo tháng và theo giờ.
Theo nghị quyết, chính sách về tiền lương tối thiểu vùng theo tháng và giờ cần được hoàn thiện để phù hợp với thị trường lao động.
Mức lương tối thiểu vùng phải đảm bảo mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình của họ, đồng thời phù hợp với các điều kiện kinh tế.
Hiện tại VN chưa có mức lương tối thiểu vùng theo giờ.
Thêm một điểm mới trong Nghị quyết tiền lương lần này đó là Nhà nước VN sẽ không can thiệp trực tiếp vào chính sách tiền lương của các doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước. Thay vào đó các doanh nghiệp và người lao động tự thương lượng với nhau, tuy nhiên không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng.
Cũng theo Nghị quyết, tổ chức đại diện cho người lao động, ý muốn nói đến Công đoàn, cần giúp người lao động thương thảo tiền lương với doanh nghiệp.
Đối với các doanh nghiệp Nhà nước thì Nhà nước sẽ quy định mức lương cơ bản và mức thưởng tùy theo từng công việc. Nghị quyết cũng nhắc tới việc thuê hội đồng thành viên độc lập trong tương lai và trả lương cho hội đồng này từ lợi nhuận sau thuế.
Lâu nay, nhiều giới làm công ăn lương trong nước cho biết khoản lương nhận được không theo kịp tình hình giá cả thị trường tăng nhanh khiến đời sống khó khăn.
Trong khi đó thì lương được công bố của cấp lãnh đạo không thể giúp họ có được những dinh thự sang trọng, xe cộ đắt tiền và học phí trả cho các trường nước ngoài nơi con họ du học…

No comments:

Post a Comment