Tuesday, April 10, 2018

Hà Nội: Thay công an xã bằng lực lượng chính quy nhưng không làm ồ ạt

Tại nhiều xã ở Hà Nội đã bố trí lực lượng chính quy vào chức trưởng công an. Ảnh: NLD
Sáng ngày 10/4, tại Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung-Chủ tịch thành phố cho biết sẽ điều động lực lượng công an chính quy về làm trưởng, phó công an xã. Tuy nhiên, việc thay thế này sẽ làm đúng lộ trình chứ không thay ồ ạt.
Ông Nguyễn Đức Chung cho biết chính quyền đã giao cho công an Hà Nội và Sở Nội vụ phối hợp để làm lộ trình trên. Trước mắt, chỉ một số xã trọng điểm, tình hình an ninh trật tự phức tạp, thường xuyên xảy ra nhiều vụ trộm cắp, đánh nhau, tệ nạn ma túy, cờ bạc…mới được bố trí cán bộ chính quy về đảm nhiệm chức vụ trưởng và phó công an xã.
Việc bố trí công an chính quy đảm trách chức vụ trưởng, phó công an xã sẽ do Giám đốc công an Hà Nội thống nhất với các chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, rồi các huyện sẽ đề cử công an về quản lý ở các xã. Ông Chung cho biết, chỉ có những xã nào thiếu, hoặc khi trưởng công xã nghỉ hưu thì mới bố trí chứ chưa làm ồ ạt.
“Chúng ta không thay tất cả mà chỉ bố trí cấp trưởng hoặc một số đơn vị có thể bố trí thêm cấp phó, 1-2 công an viên, còn lại vẫn giữ bình thường. Chúng ta thực hiện có lộ trình chứ không thay ngay. Và chỉ những xã còn thiếu hoặc khi Trưởng công an xã về hưu thì mới bố trí thay chứ chưa điều chuyển một cách ồ ạt”- ông Nguyễn Đức Chung nói.
Điều này nhằm tránh những xáo động có thể xảy ra ở các xã. Không như trong Nam, chức trưởng công an xã ở các tỉnh miền Bắc thường phải cạnh tranh, chạy chọt mới có được.
Việc bố trí lực lượng chính quy về làm trưởng, phó công an xã cũng được đề cập trong đề án tinh gọn bộ máy công an để làm sao hoạt động hiệu lực, hiệu quả mà Bộ Công an đã đề ra theo chủ trương của Bộ chính trị đảng CSVN.
Việc bố trí lực lượng chính quy về làm trưởng, phó công an xã xem chừng lại rất được người dân ủng hộ. Vì lâu nay, lực lượng công an xã toàn là những người không được đào tạo qua trường lớp, không có trình độ, kiến thức về luật pháp. Đặc biệt có những địa bàn ở vùng sâu, vùng xa trưởng công an xã chỉ mới học xong lớp 5, rất hạn chế về trình độ học vấn. Còn ở những nơi khác, với trình độ học vấn tốt nghiệp lớp 9 (tức tốt nghiệp trung học cơ sở) là đã có thể trở thành trưởng công an xã. Chính vì hạn chế về kiến thức, năng lực nên tình trạng công an xã lạm quyền xảy ra thường xuyên ở nhiều nơi. Rất nhiều vụ án mạng thương tâm đến từ các trưởng công an xã không hiểu rõ quyền hạn, chức vụ của mình.
Bên cạnh đó, vì không được đào tạo bài bản qua các trường lớp nên các trưởng công an xã hiện nay không không đủ trình độ nghiệp vụ để ngăn chặn tình trạng mất an ninh trật tự tại các địa phương. Trên các phương tiện truyền thông hằng ngày vẫn ra rả tình trạng trộm cắp, bắt chó nhưng công an xã không thể ngăn ngừa không để tình trạng trên tái diễn.
Nếu trước đây, Bộ công an đề nghị tăng quyền cho các trưởng công an xã, trang bị súng để phòng chống tội phạm liền bị dư luận phản đối vì lực lượng này không đủ trình độ, lại chẳng được trang bị đủ kiến thức về luật pháp nên dễ dàng dẫn đến lạm quyền, sử dụng súng một cách vô tội vạ. Thì nay, với lực lượng chính quy, phần nào người dân sẽ an tâm hơn.
Bằng với việc điều chuyển công an chính quy từ huyện về đảm trách trưởng công an ở xã sẽ làm cho bộ máy bớt cồng kềnh, giảm áp lực cho ngân sách về sau

No comments:

Post a Comment