Wednesday, April 25, 2018

Chủ tịch Bình Định nói không có khai thác Titan và phá rừng

RFA/2018-04-25   
Hình chụp từ video: Công an đàn áp người dân phản đối ở huyện Phù Mỹ, Bình Định hôm 18/4/2018
Hình chụp từ video: Công an đàn áp người dân phản đối ở huyện Phù Mỹ, Bình Định hôm 18/4/2018-Courtesy người dân cung cấp
Ba dự án điện gió mà tỉnh Bình Định đang quy hoạch sẽ không làm mất rừng, mất titan của tỉnh. Đó là lời khẳng định của ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định, và được báo mạng Vietnamplus loan đi vào ngày 25 tháng 4.
Ông Dũng đưa ra thông tin này 4 ngày sau khi người dân hai xã Mỹ Thọ và Mỹ An thuộc huyện Phù Mỹ biểu tình phản đối việc dựng cột quan trắc gió vì nghi ngờ địa phương cho khai thác quặng titan gây ô nhiễm môi trường.
Theo ông Dũng, tỉnh Bình Định dự định sẽ quy hoạch điện gió với công suất 96 megawatt từ đây đến năm 2020 và 141 megawatt từ năm 2020-2030, với nguồn điện ước tính được lấy từ ba dự án sẽ đưa vào quy hoạch là Phương Mai 1, Phương Mai 3, Nhà máy điện Mặt Trời và điện gió Fujiwara Bình Định. Ngoài ra, tỉnh Bình Định còn đề xuất bổ sung thêm Nhà máy điện gió Mỹ An vào kế hoạch phát triển điện gió của tỉnh.
Nhà máy điện Mặt Trời được xây dựng ở Khu Kinh tế Nhơn Hội với diện tích 60 hecta và điện gió Fujiwara Bình Định được xây ở thôn Tân Canh, xã Cát Hải, dự tính từ 200-250 hecta. Hai dự án này do Nhật Bản đầu tư, với tổng công suất 100 megawatt, được Tổng công ty Cổ phần Thương mại và xây dưng Vietracimex khảo sát.
Trước đó, vào ngày ngày 18/4 hàng chục người dân xã Mỹ Thọ và Mỹ An tập trung phản đối Tổng công ty cổ phần thương mại và xây dựng Viettracimex lắp đặt cột quan trắc gió phục vụ dự án điện gió. Người dân nghi ngờ chính quyền lấy đây là cớ để cho công ty bên ngoài khai thác quặng titan, chặt phá rừng dương, gây ô nhiễm môi trường. Người dân còn tràn lên quốc lộ một gây ách tắc giao thông trước khi công an giải tán.
Đến ngày 20/4, người dân địa phương bắt giữ 5 cán bộ địa phương gồm Bí thư, Chủ tịch xã Mỹ Thọ cùng hai cán bộ công an làm con tin trong trụ sở xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định để đòi thả 14 người dân bị công an được trang bị đã được huy động bắt giữ trước đó vì phản đối dự án điện gió. Đến ngày 21/4, chính quyền đã thả 14 người và người dân thả 5 con tin.
Ủy ban Nhân dân huyện Phù Mỹ, Mỹ An và Mỹ Thọ cho rằng người dân chưa nắm hết thông tin nên đã phản đối. Ngoài ra, chính quyền huyện Phù Mỹ nói rằng có nhiều khả năng có tổ chức nào đó đứng sau làn sóng phản ứng quy mô và có ‘bài bản’ của người dân hai xã.

No comments:

Post a Comment