Thursday, March 29, 2018

Tư lệnh Tuần Duyên Mỹ thăm Việt Nam, bàn giao 6 xuồng cao tốc

Xuồng tuần tra phản ứng nhanh Metal Shark do Hoa Kỳ bàn giao cho Việt Nam. (Hình: Tòa đại sứ Mỹ tại Việt Nam)
PHÚ QUỐC, Việt Nam (NV) – Phó Đô Đốc Fred Midgette, tư lệnh Lực Lượng Tuần Duyên Hoa Kỳ, vừa đến đảo Phú Quốc thuộc tỉnh Kiên Giang, hôm Thứ Tư, 28 Tháng Ba, chủ trì lễ bàn giao sáu xuồng cao tốc tuần tra Metal Shark cho Lực Lượng Cảnh Sát Biển thuộc Vùng Cảnh Sát Biển 4 của Việt Nam.
Qua một thông cáo báo chí, tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội cho biết đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của vị tư lệnh Tuần Duyên Mỹ.
“Đây là một cột mốc nữa trong quan hệ hợp tác đang phát triển giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, và cho thấy sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với một đất nước Việt Nam hùng mạnh, thịnh vượng và độc lập, đóng góp cho an ninh quốc tế và luật pháp,” tòa đại sứ Mỹ cho biết.
Các giới chức Mỹ-Việt quan sát máy mô phỏng hàng hải. (Hình: Tòa đại sứ Mỹ tại Việt Nam)
Vẫn theo thông cáo, “lần bàn giao này, ngoài sáu xuồng tuần tra phản ứng nhanh, có khả năng di chuyển với vận tốc tối đa 50 hải lý/giờ, còn có cơ sở vật chất và trang thiết bị trị giá $20 triệu, trong đó có một trung tâm huấn huyện, một xưởng bảo dưỡng, một thang nâng xuồng, các phương tiện, và máy mô phỏng hàng hải.”
Tại buổi lễ, ông Daniel Kritenbrink, đại sứ Mỹ tại Việt Nam, được trích lời nói rằng mùa Thu năm nay, Mỹ dự kiến khởi công xây dựng cơ sở của Vùng Cảnh Sát Biển 3 tại Vũng Tàu, và cho rằng đây “thực sự là một thời điểm đầy tích cực” trong quan hệ hợp tác hiệu quả giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.
Theo tòa đại sứ Mỹ, các thách thức trong khu vực và toàn cầu hiện nay bao gồm buôn lậu; buôn bán trái phép; cướp biển và cướp có vũ trang trên biển; đánh bắt cá trái phép, không có kiểm soát và không báo cáo; làm hại môi trường và nhiều vấn đề khác. Vì thế “xuồng tuần tra Metal Shark của Vùng Cảnh Sát Biển 4 sẽ đóng vai trò ngăn chặn các hành động xấu với những vi phạm chống lại Việt Nam hoặc diễn ra trong khu vực gần Việt Nam.”
Ngoài Phó Đô Đốc Fred Midgette và Đại Sứ Daniel Kritenbrink, buổi lễ bàn giao còn có sự tham dự của Trung Tướng Nguyễn Quang Đạm, tư lệnh Lực Lượng Cảnh Sát Biển Việt Nam, bà Mary Tarnowka, tổng lãnh sự Mỹ tại Sài Gòn, và một số giới chức của đảo Phú Quốc.
Vẫn theo tòa đại sứ Mỹ, quan hệ đối tác song phương giữa Hoa Kỳ và Việt Nam tiếp tục phát triển với mức độ ngày càng cao, qua các sự kiện: hai tổng thống Mỹ thăm Việt Nam hai năm liên tiếp, Barack Obama năm 2016 và Donald Trump năm 2017; Bộ Trưởng Quốc Phòng James Mattis đến Hà Nội vào Tháng Giêng năm nay; và hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson có chuyến thăm lịch sử đến Đà Nẵng hồi đầu Tháng Ba. (Đ.D.)

No comments:

Post a Comment