Thursday, March 29, 2018

Đinh La Thăng nhận thêm bản án 18 năm tù

Đinh La Thăng nhận thêm bản án 18 năm tù
Một phiên tòa kết thúc hôm Thứ Năm 29/03 tại Hà Nội tuyên phạt ông Đinh La Thăng 18 năm tù, liên quan đến vụ Tập Đoàn Dầu Khí Việt Nam PVN bị mất 800 tỉ đồng vốn rót vào ngân hàng Oceanbank.
Ông Thăng, cựu chủ tịch hội đồng thành viên PVN và cũng là một cựu ủy viên bộ chính trị đảng cộng sản, cũng phải bồi thường 600 tỉ đồng (26 triệu Mỹ kim) về tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.
Cùng ra tòa với ông Thăng, ông Nguyễn Xuân Sơn, cựu phó tổng giám đốc PVN, bị phạt 30 tháng tù; ông Ninh Văn Quỳnh, cựu kế toán trưởng PVN, bị phạt 7 năm tù. Riêng ông Quỳnh còn bị phạt thêm 16 năm tù về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.
Phán quyết của tòa cho rằng, ông Thăng biết rõ khả năng yếu kém của Oceanbank, biết rằng để trở thành cổ đông chiến lược của tổ chức tín dụng này, PVN phải báo cáo và được sự đồng ý của thủ tướng, nhưng ông đã không thực hiện những điều cần thiết mà ra lệnh cho thuộc cấp làm trái quy định. Tuy nhiên, khi biện luận trước tòa, ông Thăng luôn xác định việc góp vốn vào Oceanbank chính là chủ trương của đảng, và đã được sự đồng ý của thủ tướng khi đó Nguyễn Tấn Dũng.
Hồi tháng 1 vừa qua, ông Thăng cũng đã bị tuyên phạt 13 năm tù trong một vụ sai phạm khác xảy ra tại PVN và Tổng Công Ty Xây Lắp Dầu Khí Việt Nam.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment