Monday, March 12, 2018

Thanh tra chính phủ đề nghị đánh thuế 45% trên ‘tài sản bất minh’

Thanh tra chính phủ đề nghị đánh thuế 45% trên ‘tài sản bất minh’
Thanh tra chính phủ CSVN vừa đề nghị quy định mới trong dự luật phòng chống tham nhũng sửa đổi về giải quyết tài sản bị cho là “kê khai không trung thực”, theo đó sẽ đánh thuế 45% trên số tài sản gia tăng mà không có lời giải thích hợp lý của các quan chức.
Tuy nhiên, một số chuyên gia và đại biểu quốc hội CSVN nói quy định mới này thật ra còn khuyến khích nạn rửa tiền.
Báo mạng VnExpress hôm Thứ Bảy 10 tháng 3 dẫn lời đại biểu quốc hội CSVN Trương Trọng Nghĩa cho rằng, có nhiều loại tài sản đang được che giấu mà chủ nhân sẵn sàng “chịu đánh thuế 45% và giữ phần còn lại”. Ông Nghĩa cho rằng, đề nghị của thanh tra chính phủ có thể mở đường cho những sai phạm về rửa tiền. Bởi vì khi các cán bộ công chức giàu có bất thường và cố tình không khai báo chỉ bị thu 45% thì họ sẵn sàng vi phạm. Ông Nghĩa còn cho rằng, các băng đảng ma tuý, buôn lậu, ăn cắp của công sẽ sẵn sàng mượn tay cán bộ công chức để rửa tiền hợp pháp với công thức “chịu đánh thuế 45% và giữ phần còn lại”.
Trong khi đó, ông Nguyễn Đình Quyền, viện trưởng Viện Nghiên Cứu Lập Pháp, nêu vấn đề về tính pháp lý của việc thu thuế trên những khối tài sản “không rõ nguồn gốc”. Theo ông Quyền, việc xác định tài sản nào bị liệt kê trong dạng này phải theo phán quyết của tòa án. Sau hơn 70 năm độc quyền cai trị của đảng cộng sản, quốc nạn tham nhũng ngày càng trở nên sâu rộng.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment