Friday, January 26, 2018

Vietnam bắt nguyên chủ tịch Tập đoàn Vinashin

RFA 2018-01-26  
Nguyên Chủ tịch Tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ Vinashin Nguyễn Ngọc Sự
Nguyên Chủ tịch Tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ Vinashin Nguyễn Ngọc Sự  Ảnh: Bộ Công An.
Ngày 26 tháng Giêng, bộ Công an Việt Nam đã khởi tố và bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Sự, nguyên Chủ tịch Tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ Vinashin về tội lợi dụng chức vu quyền hạn trong khi thi hành công vụ, hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức Bộ Công an Việt Nam cho biết.
Trong một tuyến bố được đưa ra trên trang web chính thức của Bộ này, ông Sự bị buộc tội tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong việc sử dụng nguồn tiền hơn 105 tỷ đồng của Vinashin gửi vào ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) để một số cá nhân trong tập đoàn nhận và chiếm đoạt.
Những vị phạm cho vay tại Ocebank đã khiến hàng chục quan chức phải ra hầu toà và lần đầu tiên trong nhiều năm trở lại đây, mức án tử hình được đưa ra đối với cựu quan chức cấp cao, ông Nguyễn Xuân Sơn, giám đốc điều hành của Vinashin.
Ông Sơn cũng là cựu chủ tịch Tập đoàn công nghiệp Nhà nước PetroVietnam, nơi ông Sự từng được bổ nhiệm làm phó giám đốc điều hành.
Cũng theo Reuters, một loạt các vụ bắt giữ các quan chức cao cấp chính phủ gần đây cho thấy trình độ quản lý yếu kém và chủ nghĩa gia đình trị trong các công ty nhà nước tại thời điểm chính phủ đang đẩy nhanh quá trình tư nhân hoá và đã dẫn đến hành vi lũng đoạn và tha hoá của một số cán bộ Đảng.

No comments:

Post a Comment