Thursday, December 28, 2017

Hội Anh Em Dân Chủ Việt Nam: Cộng sản đã kết thúc “điều tra”

“…Mỗi kỳ thăm nuôi chỉ được gởi thực phẩm và quần áo. Nhưng thuốc men thì họ tuyên bố không cho gởi vì họ bảo trong trại giam B14 họ đã có thuốc. Và mỗi lần đi thăm nuôi là một lần khó khăn cho các người vợ đi thăm chồng bị tù oan khiên…”
nguyenkimthanh01
Theo tin từ cô Minh Khánh vợ Luật sư Nguyễn Văn Đài và bà Nguyễn Kim Thanh vợ của ký giả Trương Minh Đức cho hay là vụ án liên quan đến Hội Anh Em Dân Chủ đã ở giai đoạn "kết thúc điều tra". Bà Nguyễn Kim Thanh vợ ông Trương Minh Đức đã viết trên Facebook rằng vụ án chồng bà cùng Luật sư Nguyễn Văn Đài, Nguyễn Bắc Truyển, Phạm Văn Trội, mục sư Nguyễn Trung Tôn đã được an ninh điều tra của cộng sản đã kết thúc điều tra và chuyển hồ sơ qua Viện Kiểm sát chuẩn bị truy tố.
Điều này có nghĩa là từ nay các Luật sư của các nhà dân chủ bị bắt giam sẽ được tham gia vào vụ án. Và từ này gia đình của các nạn nhân sẽ được gặp mặt họ chứ không như trước đây chỉ được gởi đồ khi đi thăm nuôi chứ không được gặp mặt. Và các Luật sư sẽ gặp các thân chủ trong trại giam để xác định hướng bào chữa trước tòa.
nguyenkimthanh03
An ninh điều tra đã kết thúc điều tra vụ án liên quan đến các thành viên Hội AEDC vào ngày 12/12/2017. Tin này được an ninh báo cho cô Minh Khánh hôm qua và hôm nay cô Minh Khánh cũng đã nhận được thư từ Luật Sư Nguyễn Văn Đài trong trại giam B14 viết gởi cho cô Minh Khánh. Luật sư Nguyễn Văn Đài cũng nhắn nhủ vợ mình là hãy thông báo tin này đến các thành viên Hội AEDC cũng như gia đình các nạn nhân và các cơ quan truyền thông độc lập hay tin này.
Cũng trong bức thư cá nhân viết từ trại giam B14 gởi cho vợ mình thì Luật sư Nguyễn Văn Đài cho hay là phía an ninh điều tra đã ép buộc các anh là chỉ nhận các LUẬT SƯ CHỈ ĐỊNH do họ đề xuất chứ không được mời các Luật sư khác tham gia bào chữa cho họ. Hiện nay thì gia đình của các anh rất bất bình trước tin chỉ được nhờ các LUẬT SƯ CHỈ ĐỊNH dù họ đã ký hợp đồng với các Luật sư ngay khi người thân họ bị bắt giữ.
Như vậy cho đến nay là 2 năm sau khi bắt Luật sư Nguyễn Văn Đài vào tháng 12/2015 và sau 05 tháng bắt bổ sung các anh em của Hội AEDC vào ngày 30/7/2017 thì an ninh điều tra mới kết thúc giai đoạn điều tra chuyển hồ sơ qua Viện kiểm sát. Trong quá trình tố tụng các vụ án chính trị thường thì an ninh luôn câu giờ và kéo dài các thủ tục nhưng ra tòa thì họ xét xử rất nhanh chóng chỉ để đọc các bản án đã viết sẵn mà thôi.
Theo bà Nguyễn Kim Thanh vợ của ký giả Trương Minh Đức bị bắt ngày 30/7/2017 tại Sài Gòn sau đó bị đưa ra trại giam B14 Hà Nội thì ngay lúc an ninh đọc lệnh bắt ông Trương Minh Đức tại nhà thì ông Đức có nói với bà là hãy kiếm cho ông 1 luật sư.. Nhưng bà Nguyễn Kim Thanh ngay sau đó đã ký hợp đồng với 03 luật sư là Luật sư Võ An Đôn, Luậ sư Nguyễn Văn Miếng và Luật sư Hà Huy Sơn. Nhưng đến nay thì Luật sư Võ An Đôn bị thu hồi thẻ hành nghề của Đoàn luật sư tỉnh Phú Yên nên hiện nay chỉ còn có 02 luật sư bào chữa cho ông Trương Minh Đức. Bà Nguyễn Kim Thanh đã liên lạc với Luật sư Hà Huy Sơn và ông cho hay vào ngày 29/12/2017 ông sẽ đến trại giam B14 làm thủ tục bào chữa cho ký giả Trương Minh Đức.
Trước đây các Luật sư vào làm thủ tục bào chữa thì phía cơ quan điều tra ngăn cản một cách bất hợp pháp và họ tuyên bố khi nào kết thúc giai đoạn điều tra họ sẽ thông báo cho các Luật sư đến làm thủ tục. Nhưng đến nay hơn 15 ngày sau khi kết thúc điều tra thì phía cơ quan điều tra cũng giấu kín im luôn không thông báo cho các Luật sư hay và còn đề nghị nhận các LUẬT SƯ CHỈ ĐỊNH do họ đề xuất.
Cho đến nay tròn 05 tháng sau khi bị bắt giam thì người nhà của ký giả Trương Minh Đức, mục sư Nguyễn Trung Tôn, Luật gia Nguyễn Bắc Truyển, kỹ sư Phạm Văn Trội chưa gặp mặt. Mỗi kỳ thăm nuôi chỉ được gởi thực phẩm và quần áo. Nhưng thuốc men thì họ tuyên bố không cho gởi vì họ bảo trong trại giam B14 họ đã có thuốc. Và mỗi lần đi thăm nuôi là một lần khó khăn cho các người vợ đi thăm chồng bị tù oan khiên..
Dư luận và truyền thông độc lập đang theo dõi mọi diễn biến của vụ án liên quan đến các thành viên Hội Anh Em Dân Chủ.
Việt Tiến (Thông Luận)

No comments:

Post a Comment