Thursday, December 28, 2017

Công an CSVN sẽ nghe lén trong các cuộc điều tra hình sự

Công an CSVN sẽ nghe lén trong các cuộc điều tra hình sự
Từ đầu năm 2018, công an CSVN có quyền áp dụng biện pháp nghe lén khi điều tra những vụ án hình sự.
Truyền thông trong nước hôm Thứ Tư 27/12 cho hay như vậy, viện dẫn bộ luật hình sự mới của chế độ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 2018. Theo đó, các biện pháp nghe lén bao gồm ghi âm, ghi hình bí mật, nghe điện thoại bí mật và thu thập bí mật dữ liệu điện tử.
Một luật sư có kinh nghiệm nhiều năm về bào chữa hình sự trong nước là ông Ngô Ngọc Trai cho biết, những hoạt động điều tra bí mật xưa nay đã được công an CSVN thực hiện, nhưng chỉ để xác định phương hướng điều tra. Nhưng theo luật sư Trai, giờ đây các dữ liệu thu thập bí mật có thể được dùng trực tiếp để kết tội. Theo luật, các tội có thể bị áp dụng biện pháp điều tra đặc biệt, tức nghe lén, gồm xâm phạm an ninh quốc gia, ma túy, tham nhũng, khủng bố, rửa tiền, và một số tội phạm có tổ chức thuộc loại đặc biệt nghiêm trọng. Luật sư Trai lưu ý rằng các biện pháp điều tra bí mật chỉ được thực hiện sau khi đã khởi tố vụ án, còn khi sự việc mới có đơn thư tố cáo hoặc dấu hiệu khả nghi mà chưa khởi tố vụ án, thì công an không được quyền áp dụng biện pháp điều tra bí mật.
Tưởng cũng nên nhắc lại, người Việt trong và ngoài nước đều biết rõ lâu nay mọi thư từ và máy điện toán của họ đều có thể bị công an CSVN thuộc mọi cấp mở tung để săm soi, bất chấp tình trạng họ có bị khởi tố hay không.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment