Friday, April 28, 2017

Việt Nam trong 6 nước bị Ủy Hội Tôn Giáo Hoa Kỳ yêu cầu đưa vào CPC năm 2017

Việt Nam trong 6 nước bị Ủy Hội Tôn Giáo Hoa Kỳ yêu cầu đưa vào CPC năm 2017
An ninh CSVN đập bể tượng đức mẹ trong một lần cưỡng chế đất. (Ảnh: RFA)
Ủy Hội Hoa Kỳ Về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (USCIRF) hôm Thứ Tư 26/04 công bố bản báo cáo thường niên năm 2017 về tình trạng tự do tôn giáo tại một số nước chọn lọc. Việt Nam nằm trong số 6 nước bị USCIRF đề nghị Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đưa vào danh sách các nước cần quan tâm đặc biệt, tức CPC, của năm nay.
Nhận định về tình hình tự do tôn giáo trên toàn cầu nói chung, chủ tịch USCIRF là Linh mục Thomas Reese nói ủy hội kết luận rằng thực trạng tự do tôn giáo quốc tế đang tồi tệ hơn, khi những vi phạm gia tăng ở cả chiều sâu và chiều rộng.
Năm nay, USCIRF đề nghị Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ tiếp tục giữ tên 10 nước trong danh sách CPC gồm: Myanmar, Trung Cộng, Eritrea, Iran, Bắc Hàn, Ảrập Saudi, Sudan, Tajikistan, Turkmenistan và Uzbekistan.
USCIRF cũng xác định 6 nước có đủ những vi phạm và cần được đưa vào danh sách CPC năm nay, gồm Cộng Hòa Trung Phi, Nigeria, Pakistan, Nga, Syria và Việt Nam.
Hồi tháng trước, Linh mục Reese đưa ra nhận định rằng Việt Nam đang ở một thời điểm bước ngoặt. Mặc dù Việt Nam có cải tiến trong một vài trường hợp, nhưng những vi phạm tôn giáo trầm trọng vẫn tiếp diễn và không phù hợp với chuẩn mực quốc tế.
Trong phúc trình năm nay, USCIRF kêu gọi Quốc Hội và chính quyền Hoa Kỳ kiên trì nhấn mạnh với mọi quốc gia về tầm quan trọng của tự do tôn giáo cho mọi người, ở mọi, nơi thông qua những tuyên bố công cộng, hoặc trong những cuộc gặp gỡ công cộng hay riêng tư.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment