Friday, January 6, 2017

Tuyên giáo CSVN đổ lỗi ‘môi trường bẩn’ không thu hút trí thức Việt kiều

Tuyên giáo CSVN đổ lỗi ‘môi trường bẩn’ không thu hút trí thức Việt kiều
Ảnh: downloadsach.com
Một nghị định của chính phủ CSVN nhằm thu hút nhân tài người Việt từ nước ngoài trở về làm việc, đã có hiệu lực từ năm 2014. Nhưng sau 2 năm, không một chuyên gia nào về Việt Nam làm việc dưới chính sách này.
Các quan chức ngành tuyên giáo cộng sản Việt Nam cho là do môi trường kinh tế và chính trị Việt Nam “bẩn”, nên trí thức hải ngoại hoàn toàn quay mặt đi. Theo báo Tiền Phong, đó là nhận định của ông Nguyễn Văn Vẻ, phó trưởng ban tuyên giáo, ủy ban trung ương mặt trận tổ quốc CSVN, tại một hội nghị do Liên Hiệp Các Hội Khoa Học Và Kỹ Thuật Việt Nam tổ chức hôm 28 tháng 12 vừa qua.
Tại hội nghị này, các chuyên gia trích dẫn số số liệu của Bộ Ngoại Giao CSVN cho biết, hiện nay có hơn 4.5 triệu người Việt sinh sống và làm việc tại trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có khoảng 300,000 người được kể vào thành phần trí thức. Giải thích cho việc trí thức hải ngoại không về nước làm việc, Tiến sĩ Hoàng Văn Kể, chủ tịch Hiệp Hội Khoa Học Kỹ Thuật Hải Phòng, cho biết nhiều thương gia và chuyên gia hải ngoại đã từng trở về đầu tư những dự án lên tới cả triệu Mỹ kim. Nhưng họ bị hệ thống thư lại của Việt Nam hành hạ nhiều quá, nên đành chấp nhận phá sản và bỏ đi. Ông Kể- người cũng từng làm phó chủ tịch ủy ban thành phố Hải Phòng- nói rằng các quan chức đương thời nên nghiên cứu xem ông Hồ Chí Minh xưa kia đã thu hút trí thức nước ngoài về như thế nào để bắt chước làm theo.
Tưởng cũng nên biết, triết gia Trần Đức Thảo, người từng bị Hồ Chí Minh “thu hút” về nước phục vụ cho chế độ cộng sản Bắc Việt, đã để lại cuốn hồi ký mang tựa đề “Những Lời Trăng Trối”, trong đó có đề cập đến cách đối xử phũ phàng của Hồ Chí Minh đối với giới trí thức Việt Nam thời sau năm 1945.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment