Friday, January 6, 2017

Thủ tướng CSVN cảnh cáo ‘sụp đổ tài khóa quốc gia’ do nợ công

Thủ tướng CSVN cảnh cáo ‘sụp đổ tài khóa quốc gia’ do nợ công
Ảnh: Viet Times
Trong khi giới chức Bộ Tài Chính báo cáo nợ công vẫn được quản trị và kiểm soát chặt chẽ và ở trong giới hạn cho phép, Thủ tướng cộng sản Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc nói rằng, “nếu tính đủ” thì nợ công đã vượt trần.
Thông tấn xã Việt Nam hôm Thứ Sáu 6 tháng 1 dẫn lời ông Phúc nói tại hội nghị tổng kết ngành tài chính được tổ chức cùng ngày, rằng nếu vấn đề nợ công vượt trần không chấm dứt thì “sự sụp đổ nền tài khóa quốc gia là không thể tránh khỏi”.
Theo thống kê của Bộ Tài Chính cộng sản Việt Nam, ước tính đến cuối năm 2016, dư nợ công bằng 64.73% GDP, còn dư nợ chính phủ bằng 53.62% GDP.
Ông Nguyễn Xuân Phúc xác định tỉ lệ nợ công đang tăng rất nhanh, trong 5 năm qua tăng trung bình gấp 3 lần tốc độ tăng trưởng kinh tế. Ông cũng chỉ ra thực trạng tài chính của chế độ không mấy sáng sủa, bao gồm tốc độ tăng chi thường xuyên cao, dư địa chính sách tài khoán hạn hẹp, thu ngân sách không đủ chi thường xuyên và trả nợ. Hậu quả là chính phủ cộng sản Việt Nam buộc phải đi vay.
Các báo cáo của ngành tài chính trước đó cho thấy, nợ công trong 5 năm qua tăng trung bình 18.4% và nhanh hơn gấp 3 lần so với tốc độ tăng trưởng kinh tế. Ngân Hàng Thế Giới dự báo năm 2017, GDP Việt Nam tăng trưởng 6.3%, nhưng nợ công lên tới 65.2% GDP, vượt quá mức trần là 65%, và ngân sách của Việt Nam sẽ thâm hụt khoảng 4.5% GDP.
Huy Lam / SBT

No comments:

Post a Comment