Friday, October 7, 2016

Người dân lo lắng khi ba nhà máy nguyên tử Trung Cộng đặt sát Việt Nam đi vào hoạt động

Ba nhà máy điện nguyên tử của Trung Cộng nằm sát biên giới với Việt Nam vừa mới đưa vào hoạt động khiến cho người dân trong nước lo lắng. Trước tình hình đó, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết sắp đến đây sẽ cử phái đoàn sang Trung Cộng để ký thỏa thuận về an toàn bức xạ với nước này.
Ba nhà máy điện nguyên tử này đều được đặt ở phía Nam Trung Cộng, gồm: Nhà máy điện nguyên tử Phòng Thành của tỉnh Quảng Tây; Nhà máy điện nguyên tử Trường Giang thuộc tỉnh Quảng Đông và nhà máy điện nguyên tử Xương Giang nằm trên đảo Hải Nam.
Cho tới lúc này đã có đến 7 tổ máy điện nguyên tử hoạt động gần biên giới với Việt Nam, chỉ cách thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh 50km. Các chuyên gia cho biết, một khi đã xảy ra trực trặc kỹ thuật nhà máy điện nguyên tử thì khoảng cách 50km sẽ không là gì hết. Vì những đám mây phóng xạ có thể phát tán đi xa đến hàng ngàn kilomet, việc này đã từng xảy ra tại sự cố nguyên tử Chernobyl (Ukraine) vào năm 1986. Hay mới nhất là thảm họa sóng thần khiến nhà máy điện nguyên tử ở Fukushima vào năm 2011, hai trạm đo đạc của Việt Nam là Viện Nghiên Cứu Nguyên Tử Đà Lạt và Viện Khoa Học Kỹ Thuật Nguyên Tử đã đo được phóng xạ trong không khí ở Việt Nam.
Các chuyên gia nguyên tử trong nước cho biết, cần phải nhanh chóng xây dựng mạng lưới đo đạc, nhằm báo động kịp thời mức độ phóng xạ gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe con người. Nhiều nhà máy điện nguyên tử đang hiện diện, và sắp hoàn thành đặt tại Thái Lan, Campuchia và Trung Cộng.Trước mắt cần phải đầu tư vào các thiết bị đo đạc ở những địa phương có tỷ lệ bị ảnh hưởng cao trong trường hợp nhà máy điện nguyên tử Trung Cộng gặp trục trặc. Các tỉnh thành cần phải được ưu tiên trước hết là Quảng Ninh (tại Móng Cái và Bãi Cháy), Lạng Sơn, Lào Cai, Hải Phòng, Nam Định, Nghệ An và Hà Nội.
Tuy nhiên, dù có đo đạc, sẽ chẳng có hàng rào hay mạng lưới nào ngăn được phóng xạ lan tỏa ra môi trường, rồi hòa vào không khí từ những nhà máy điện nguyên tử Trung Cộng. Những đám không khí phóng xạ này bắt đầu từ vùng biên giới, sau đó sẽ lan sâu vào nội địa. Người dân Việt Nam đang phải đối diện với rất nhiều mối nguy hại từ "người bạn vàng" của đảng CSVN.
Ngọc Quân/SBTN

No comments:

Post a Comment