Friday, October 7, 2016

Bình Thuận: dân mất lòng tin vào chính quyền

Một đoàn công tác trung ương do chủ tịch mặt trận tổ quốc- ông Nguyễn Thiện Nhân- dẫn đầu, đã làm việc tại tỉnh Bình Thuận sáng ngày 7-10-2016, về điểm nóng môi trường là Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân thuộc xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận.


Bãi xỉ càng ngày càng cao tại các khu dân cư gần Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân (ảnh: V.Quốc)

Ông Võ Sỹ Tuấn- Viện Trưởng Viện Hải dương học- đã nói tại buổi làm việc rằng: “Nguyên nhân là do chưa có sự minh bạch, dân thiếu thông tin. Trong khi nhiều doanh nghiệp thì quá ‘gian’, dẫn đến dân mất lòng tin vào chính quyền”.
Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân có 4 nhà máy nhiệt điện, và bến cảng tổng hợp Vĩnh Tân. Đến nay, nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đã đi vào hoạt động với cộng nghệ Trung Cộng. Các dự án còn lại đang xây dựng. Nhưng thời gian qua,  các dự án trên đã gây ô nhiễm môi trường. Nhất là từ khi nhà máy Vĩnh Tân 2 đi vào hoạt động, phát sinh bụi, xỉ than… ảnh hưởng toàn bộ đời sống người dân địa phương.
Mặt khác, những năm gần đây, nhất là từ năm 2015, hiện tượng xâm thực bờ biển gần Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân liên tục gây sạt lở bờ biển làm ảnh hưởng đến sản xuất, nuôi trồng thủy sản.
Về vấn đề này, theo ông Võ Sỹ Tuấn: “Vừa qua việc di dời san hô ở Vĩnh Hảo là do ảnh hưởng của dự án này. Cần phải thường xuyên giám sát, có đo đạc. Phải có đánh giá tác động môi trường chiến lược toàn vùng, kể cả ở Ninh Thuận, chứ không đơn thuần là báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án đó”.
Theo Viện trưởng Viện Hải dương học, tình hình ô nhiễm môi trường thực tế nặng nề hơn nhiều so với những phúc trình. Vấn đề ô nhiễm môi trường đang gây phân hóa xã hội, thí dụ như gây xung đột giữa Formosa và ngư dân, thể hiện qua các thông điệp người dân chọn cá chứ không chọn thép.
Ghi nhận của phóng viên SBTN, bãi chứa tro xỉ rộng hơn 30 ha của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 nằm cách khu dân cư thôn Vĩnh Phúc, xã Vĩnh Tân, chưa đầy 100 mét. Hàng ngày, xe ben chở xỉ than vào ra liên tục. Từ dưới dãy nhà dân trong khu xóm Chùa nhìn lên, bãi xỉ bây giờ trông giống như một ngọn núi khổng lồ.
Ông Nguyễn Hòa, người dân sống ở thôn Vĩnh Phúc, xã Vĩnh Tân cho biết, bãi xỉ nó càng ngày càng cao đầy. Sợ nhất là mùa gió sắp tới, bãi xỉ sẽ bay bụi, gây ô nhiễm. Hơn nữa, đây là vùng bị nhiễm mặn, nước giếng cũng bị nhiễm mặn.
Ông Phạm Văn Tuấn, người dân sống gần đó tỏ ra tức giận, khi mới chỉ 1 nhà máy mà bãi xỉ đã như một cái núi khổng lồ. Không biết rồi đây khi cả 4 nhà máy ở Trung tâm Nhiệt điện Vĩnh Tân hoạt động thì núi tro xỉ sẽ khủng khiếp đến chừng nào. Đến lúc đó, bãi chứa xỉ cao hàng chục mét, chỉ cần một cơn lũ lớn là có thể xé toạc kè đá, xỉ trôi xuống đè lấp cả khu dân cư nơi ông đang sống. Hứng chịu thiệt hại đầu tiên chính là người dân địa phương...
Mới đây, Liên Hiệp Quốc đã khuyến cáo chính quyền CSVN không nên sử dụng các nhà máy nhiệt điện chạy bằng than đá, vốn gây ô nhiễm trầm trọng. Những công nghệ nhập của Trung Cộng hiện nay là lạc hậu, mà họ muốn đẩy sang Việt Nam.
Vũ Minh Ngọc / SBTN

No comments:

Post a Comment