Sunday, August 21, 2016

Công an cửa khẩu Cầu Treo cấm nhà hoạt động Nghệ An xuất cảnh

Vào sáng ngày 21 tháng 8 năm 2016, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã vô cớ cấm anh Chu Văn Tuấn ở Nghệ An không được xuất cảnh trong vòng 5 năm tới, mặc dù anh sang Lào để làm kinh tế.
Anh Chu Văn Tuấn cho phóng viên SBTN biết: "Lần này, tôi định xuất cảnh sang Lào để làm kinh tế như những lần trước. Tuy nhiên, sáng nay khi tôi đến làm thủ tục xuất nhập cảnh ở cửa khẩu Cầu Treo, Hà Tĩnh thì bị giữ anh ninh giữ lại không cho xuất cảnh. Họ đưa tôi vào một phòng kín rồi tịch thu hộ chiếu, điện thoại của tôi. Sau đó, họ bảo là tôi con ông Chu Văn Nghiêm, bà Phan Thị Lan, em Chu Mạnh Sơn và cả nhà đều là "Phản Động" đang vi phạm điều 88, bộ Luật hình sự về tội "tuyên truyền chống đảng cộng sản Việt Nam", nên bị cấm xuất cảnh trong thời hạn 5 năm…”
Cũng theo anh Tuấn, công an còn nói là do khoảng thời gian từ tháng 10-11/2015 vừa qua, anh có sang Indonesia tham gia khoá học đấu tranh bất bạo động do Việt Tân tổ chức. Tuy nhiên, anh TUấn khẳng định chỉ sang Indonesia để làm thợ xây dựng theo hợp đồng ngắn hạn của một công ty lao động, và chưa từng tham gia khoá học đấu tranh bất bạo động nào của Việt Tân tổ chức cả.
Sau hơn 3 giờ đồng hồ bị câu lưu ở cửa khẩu Cầu Treo, công an đã thả tự do và sổ thông hành, điện thoại cho anh Tuấn.
Anh Tuấn chia sẻ c: "Thực sự hiện giờ tôi rất tức giận. Ở Việt Nam chẳng có việc gì làm, thất nghiệp triền miên nên lần này cũng như những lần trước tôi dự định xuất khẩu sang Lào để tìm việc làm, kiếm tiền thu nhập cho cá nhân. Tuy nhiên, cộng sản đã quy chụp cho tôi là thành phần này, thành phần nọ và cấm tôi xuất cảnh một cách vô cớ mà không có lý do gì chính đáng. Tôi chẳng làm gì sai phạm với pháp luật nên tôi chẳng sợ…"
Được biết, anh Chu Văn Tuấn là em trai của cựu Tù nhân lương tâm Chu Mạnh Sơn, là một người đấu tranh mạnh mẽ, bảo vệ cho công lý - hoà bình - sự thật. Anh Tuấn cũng đã từng nhiều lần tham gia nhiều buổi biểu tình ở Nghệ An nhằm kêu gọi người dân ý thức bảo vệ môi trường, yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam đuổi Formosa cút khỏi Việt Nam. Anh cũng đã nhiều lần ký thỉnh nguyện thư phản đối nhà cầm quyền bỏ tù người yêu nước, có những status trên facebook cá nhân tố cáo những việc làm sai trái của cán bộ, công an địa phương.
Nguyên Nguyễn/SBTN

No comments:

Post a Comment