Friday, July 15, 2016

84 người tử nạn trong vụ xe tải tông vào đám đông ăn mừng lễ Quốc khánh ở Pháp

Cảnh sát bảo vệ hiện trường vụ tấn công xe tải trong ngày phá ngục Bastille (Quốc khánh Pháp) 14/7/2016 tại con phố Promenade des Anglais ở Nice, Pháp.
Cảnh sát bảo vệ hiện trường vụ tấn công xe tải trong ngày phá ngục Bastille (Quốc khánh Pháp) 14/7/2016 tại con phố Promenade des Anglais ở Nice, Pháp.
VOA-15-07-2016
Một người lái xe đã gây thiệt mạng cho 84 người và làm hơn 100 người khác bị thương khi tông chiếc xe tải đang chạy với vận tốc cao vào một đám đông ở Nice đêm thứ năm trong một lễ hội mừng ngày phá ngục Bastille, là ngày lễ Quốc khánh của Pháp. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ vừa xác nhận có 2 người Mỹ trong số những người bị giết hại.
Kẻ tấn công đã lái xe 2 kilomet xuyên qua đám đông người trên một dải đường dành cho khách bộ hành, và chỉ ngừng lại khi bị cảnh sát bắn chết.
Các giới chức chính phủ ở Nice cho hay có nhiều cảnh sát viên trong số người thiệt mạng. Ít nhất 18 người sống sót đang trong tình trạng nguy kịch.
10 trẻ em được cho là nằm trong số những người thiệt mạng trong khi đang ăn mừng ngày lễ trên một quãng đường dành cho người đi bộ dọc theo địa điểm nghỉ mát Riviera của Pháp.
Thủ phạm tấn công đã chết, được cảnh sát chính thức nhận diện là một người Pháp gốc Tunisia, 31 tuổi, sinh sống ở Nice. Hắn ta bị cảnh sát địa phương ghi nhận là đã phạm nhiều tội, nhưng không bị các cơ quan an ninh quốc gia nghi là phần tử khủng bố hay nằm trong các chi nhánh khủng bố.
Tổng thống Pháp Francois Hollande nói vụ tấn công mang tất cả các yếu tố của một vụ tấn công khủng bố.
Phát biểu với quốc dân hồi sớm thứ sáu, ông Hollande nói: “Không có gì làm chúng ta lùi bước trong cuộc chiến chống khủng bố”. Ông viện dẫn những vụ tấn công ở Paris hồi tháng 11 năm ngoái, và nói rằng toàn bộ nước Pháp bị đặt dưới sự đe dọa của Nhà nước Hồi giáo. “Nói chung nằm dưới sự đe dọa của chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo. Chúng ta phải biểu dương sự đề cao cảnh giác tuyệt đối và chứng tỏ quyết tâm không lay chuyển”.
Tổng thống Pháp Francois Hollande nói vụ tấn công mang tất cả các yếu tố của một vụ tấn công khủng bố.
Tổng thống Pháp Francois Hollande nói vụ tấn công mang tất cả các yếu tố của một vụ tấn công khủng bố.
Nhà lãnh đạo Pháp đã họp với các giới chức an ninh ở điện Elysee để cứu xét các biện pháp sắp tới. Thủ tướng Valls đã phát biểu với công chúng bên ngoài điện và thông báo cả nước sẽ để tang 3 ngày sau vụ tấn công.
Ông Hollande nói tình trạng khẩn trương, đã định sẽ kết thúc vào cuối tháng này, sẽ được kéo dài thêm 3 tháng nữa. Ông cũng tuyên bố áp dụng Operation Sentinel, đã được đề xuất sau những vụ tấn công khủng bố vào tháng 1 năm 2015 cho phép tăng cường 10.000 nhân viên quân đội để củng cố hàng ngũ lực lượng an ninh khắp nước. Ông nói Pháp sẽ tăng cường các vai trò của mình ở Syria và Iraq.
84 người thiệt mạng
Bộ Nội vụ Pháp xác định số tử vong là 84 người và nói tay lái xe đã bị “trừ khử”, có nghĩa hắn đã bị cảnh sát bắn chết. Các cảnh sát viên sau đó đã phát hiện chiếc xe tải chở chất nổ, lựu đạn và các loại vũ khí khác.
Tin tức của Pháp nói văn phòng công tố Paris, là cơ quan xử lý các vụ khủng bố quan trọng, đã được giao trọng trách tiến hành cuộc điều tra. Nice, thành phố lớn hàng thứ năm của Pháp và là thủ phủ vùng Côte d’Azur, đã được lực lượng an ninh đặt trong tình trạng bất động trong trường hợp có thể có thêm những vụ tấn công khác được hoạch định.
Các giới chức chính quyền ở Nice nói nhiều cảnh sát viên nằm trong số người thiệt mạng. Có ít nhất 18 trong số những người sống sót ở trong tình trạng nguy kịch.
Nhân viên sản xuất của VOA là Linda Ringe đang ở một khách sạn trông ra con phố Promenade des Anglais, nơi xảy ra vụ tấn công, cho biết: “Tôi sắp đi ngủ thì bắt đầu nghe thấy tiếng người la hét và tôi nhìn thấy mọi người chạy hoảng loạn, tiếng cảnh sát, tiếng người la khóc”.
“Chúng tôi đi xuống tầng dưới và băng qua đường và xác người la liệt, và chúng tôi biết họ đã chết vì được phủ những tấm vải. Nhiều người tìm cách cứu người bị thương, nhưng có quá nhiều người chết. Mọi người khóc và kêu la…”
Bà nói xe tải tiếp tục chạy qua con phố, là một con đường dành cho khách bộ hành, cho đến khi bị cảnh sát giết.
Bà Ringe nói vào lúc 7 giờ sáng, nhiều giờ đồng hồ sau vụ tấn công, từ trên cửa sổ bà còn nhìn thấy nhiều xác chết phủ mền.
Tổng thống Obama lên án vụ tấn công
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã lên án “vụ tấn công khủng bố ghê gớm” và vụ tàn sát thường dân vô tội. Ông đã ra lệnh cho các giới chức Hoa Kỳ dành mọi sự hỗ trợ có thể được cho giới hữu trách Pháp.
Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói thêm: “Vào ngày lễ Quốc khánh này của Pháp, chúng ta được nhắc nhở về sự kiên trì phi thường và các giá trị dân chủ đã làm cho Pháp trở thành một sự khích lệ cho cả thế giới, và chúng ta biết rằng đặc trưng của nước Cộng hòa Pháp sẽ còn sống mãi sau vụ tổn thất sinh mạng tai hại và bi thảm này”.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry cho hay Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Paris đang làm việc để kiểm tra an sinh của các công dân Mỹ ở Nice. Lãnh sự quán Mỹ ở Marseille cho biết đang tìm cách “xác định xem có công dân Hoa Kỳ nào bị thương vong trong sự cố này hay không”.
Ứng cử viên tổng thống Hoa Kỳ của đảng Dân chủ Hillary Clinton nói vụ tấn công khiến bà “hết sức đau lòng”. Đối thủ phía đảng Cộng hòa của bà, ông Donald Trump, gọi vụ tấn công là “khủng khiếp” và cho biết ông đã hoãn kế hoạch loan báo người ra ứng cử phó tổng thống đứng chung liên danh với ông trong ngày hôm nay (15/7).
Cảnh sát Pháp cho hay họ đang kiểm tra xem có ai khác ở hiện trường có thể dính líu đến âm mưu tấn công hay không. Video quay ở Nice cho thấy cảnh sát vũ trang chạy bộ đuổi theo chiếc xe tải một cách vô vọng vào lúc chiếc xe phóng dọc theo tuyến đường đi bộ ven biển, đâm vào những người đang đi về nhà sau khi đi xem pháo hoa mừng lễ Quốc khánh.
Cảnh tượng chết chóc
Kính trước của chiếc xe tải bị lỗ chỗ đầy vết đạn, có thể do cảnh sát bắn, nhưng một số nhân chứng nói tay lái xe đã nổ súng trước khi hắn ta khởi sự phóng dọc qua quãng đường đi bộ dài 2 kilomet.
Thi thể nạn nhân được phủ trong các tấm vải tại hiện trường vụ tấn công bằng xe tải ở Nice, Pháp, ngày 15/7/2016.
Thi thể nạn nhân được phủ trong các tấm vải tại hiện trường vụ tấn công bằng xe tải ở Nice, Pháp, ngày 15/7/2016.
Sảnh đường của một khách sạn hạng sang gần đó đã được biến thành một trung tâm cấp cứu khẩn cho những người bị thương và hoảng sợ. Tất cả các bệnh viện ở vùng Nice đều được đặt trong tình trạng báo động để tiếp nhận người bị thương.
Các nhân chứng nói họ chắc chắn vụ tàn sát là có chủ ý trên một con đường mà xe cộ đã bị cấm chạy vào lúc đó. Tay lái xe đã đâm qua một hàng rào để đi vào khu dành cho khách bộ hành, rồi lạng xe qua lại qua đám đông, tăng tốc trước khi tông vào những đám người tìm cách chạy trốn.
Những mảnh kim loại trước xe tải, dường như là một chiếc xe chở hàng hay một chiếc xe van, đã bị bẹp dúm khi đâm vào những người tìm cách chạy bán sống bán chết.
Vụ tàn sát hôm thứ Năm là vụ tấn công khủng bố lớn thứ ba ở Pháp kể từ năm ngoái. Một vụ tấn công có phối hợp ở Paris vào ngày 13 tháng 11 đã làm ít nhất 130 người thiệt mạng trong vụ tấn công mà Nhà nước Hồi giáo nhận là thủ phạm, và một loạt các vụ tấn công vào tháng Giêng năm 2015 khởi đầu bằng vụ tấn công vào văn phòng tạp chí Charlie Hebdo làm 17 người thiệt mạng.

No comments:

Post a Comment