Monday, April 25, 2016

Khởi tố chủ đất quán 'Xin Chào' vì không bán đất cho 'sếp lớn'

SÀI GÒN (NV) Chủ lô đất cho ông bán phở thuê đất mở quán Xin Chào ở huyện Bình Chánh, khẳng định từng bị “cò” đất nói có quen với “sếp lớn,” ép ông bán đất.

Nói với phóng viên Người Lao Ðộng ngày 25 tháng 4, ông Nguyễn Văn Bỉ (48 tuổi), chủ lô đất cho ông Nguyễn Văn Tấn thuê mở quán “Xin Chào” ở huyện Bình Chánh, cho biết, ngoài miếng đất rộng 100 mét vuông, có 1 chòi lá để chăn nuôi vịt, trồng hoa màu được bố mẹ để lại, năm 2015, ông và chị gái góp tiền mua miếng đất đối diện trụ sở công an huyện Bình Chánh với giá 700 triệu đồng, rồi làm nơi bán cây cảnh.


Mảnh vườn nơi ông Bỉ dựng chòi chăn vịt, cũng là cái cớ để khởi tố ông với phía sau là các cơ quan huyện mới xây dựng. (Hình: Người Lao Ðộng)

Khi khu vực này nằm trong phạm vi đường dẫn vào tuyến cao tốc Trung Lương và trụ sở ủy ban huyện Bình Chánh cũng dời về đây, miếng đất của ông lên giá vùn vụt. Cùng thời điểm, gia đình ông bị chính quyền địa phương đến kiểm tra hành chính và xử phạt vì “xây chòi lá nuôi vịt trái phép” và bị cấm không được bán cây cảnh “ vì sát trụ sở ủy ban huyện.”

Ðiều đáng nói là sau khi bị kiểm tra hành chính, ông Bỉ liên tục bị “cò” đất gọi điện thoại đến dọa quen với “sếp lớn” để ép ông bán đất cho “sếp lớn.”

“Bị gọi điện làm phiền, tôi bực tức nói anh quen ai thì quen, đất của tôi thích bán cho ai là quyền của tôi. Hôm sau, lại có người khác gọi đến, ép tôi bán đất nhưng tôi không chịu. Thời gian sau đó, tôi bị Công an huyện Bình Chánh khởi tố hình sự về việc xây chòi trái phép, nghiêm cấm đi khỏi địa phương,” ông Bỉ nhớ lại.

Sau 2 lần bị xử phạt về hành vi “Vi phạm các quy định về quản lý nhà ở,” ông Bỉ bị công an huyện Bình Chánh quyết định khởi tố vụ án hình sự. Người ký quyết định khởi tố là ông Nguyễn Văn Quý, trưởng công an huyện Bình Chánh; người phê chuẩn là ông Lê Thanh Tòng, phó viện trưởng Viện Kiểm Sát huyện lúc đó.

Ông Bỉ sau đó cho ông Tấn thuê một phần để mở quán “Xin Chào.” Song, ông Tấn mở quán chưa được bao lâu cũng bị công an huyện Bình Chánh khởi tố vì “chậm đăng ký kinh doanh 5 ngày.”

“Tôi dựng cái chòi lá với mục đích chỉ để nuôi vịt, ngỗng,... có phạm tội gì đâu mà bị khởi tố hình sự? Ở Bình Chánh đầy rẫy nhà trái phép, sao những người đó không bị xử lý như tôi và ông Tấn?,” ông Bỉ thắc mắc.

Cũng trong ngày 25 tháng 4, liên quan đến việc ông Bỉ bị công an huyện Bình Chánh đánh giá “Gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm tình hình quản lý trật tự đô thị, phá vỡ quy hoạch chung của địa phương” và đề nghị truy tố, lãnh đạo công an Sài Gòn cho rằng, ông này “không cấu thành tội phạm,” đề nghị rút lại kết luận điều tra truy tố.

Ðồng thời, tạm đình chỉ công tác ông Nguyễn Văn Quý, trưởng công an huyện Bình Chánh, người trực tiếp ký quyết định khởi tố hai ông Tấn và ông Bỉ “để làm rõ những sai phạm, nhằm xử lý.” (Tr.N)

04-25-2016 4:53:42 PM 

No comments:

Post a Comment