Monday, August 3, 2015

TQ: Không nên thảo luận về Biển Đông tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN

Tàu nạo vét của Trung Quốc trong vùng biển quanh bãi đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa ở Biển Đông.
Tàu nạo vét của Trung Quốc trong vùng biển quanh bãi đá Chữ Thập, thuộc quần đảo Trường Sa ở Biển Đông.
Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân nói rằng không nên mang vấn đề tranh chấp ở Biển Đông  ra thảo luận tại một Hội nghị ASEAN.

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Lưu phát biểu như vậy hôm nay bên lề Hội nghị Ngoại Trưởng ASEAN lần thứ 48 (AMM48) sẽ nhóm họp vào ngày mai ở Kuala Lumpur. Ông nói rằng các cuộc họp này nên tránh tất cả mọi cuộc thảo luận về vấn đề nhạy cảm này.

Ông Lưu nói thêm rằng các nước bên ngoài ASEAN không nên can dự vào vấn đề này. Reuters dẫn lời ông Lưu nói rằng “Đây không phải là diễn đàn thích hợp. Diễn đàn này là để cổ vũ cho hợp tác. Nếu Hoa Kỳ nêu lên vấn đề này, thì lẽ đương nhiên là chúng tôi sẽ phản đối. Chúng tôi hy vọng người Mỹ không làm điều đó”

Vụ tranh chấp Biển Đông không được ghi trên nghị trình chính thức của hội nghị quy tụ các ngoại trưởng ASEAN kỳ này, nhưng nhiều người dự kiến vấn đề này sẽ được thảo luận giữa lúc căng thẳng đang ngày càng tăng cao về những tuyên bố chủ quyền chồng chéo tại vùng biển có nhiều tiềm năng dầu khí này.

Hoa Kỳ gần đây đã bày tỏ quan ngại về những hành động ngày càng quyết đoán của Trung Quốc trong khu vực, và theo dự kiến sẽ lại yêu cầu Bắc Kinh hãy ngưng các hoạt động lấp biển xây đảo trong các vùng tranh chấp.

Hoa Kỳ và Trung Quốc đều không phải là thành viên của Hiệp hội các nước Đông Nam Á nhưng cả hai nước đã được mời để tham gia hội nghị cùng với một số nước khác bên ngoài khối ASEAN. Ngoại Trưởng Kerry sẽ có mặt tại Kuala Lumpur vào ngày thứ Tư và thứ Năm tuần nay.

Trung Quốc tuần trước tố cáo Hoa Kỳ là ‘quân sự hoá’ Biển Đông bằng cách thực hiện các cuộc tuần tiễu và diễn tập quân sự tại đây.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân Ông Lưu tố cáo ‘các nước bên ngoài’ là tìm cách quân sự hoá khu vực.
Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân Ông Lưu tố cáo ‘các nước bên ngoài’ là tìm cách quân sự hoá khu vực.
Nói chuyện với phóng viên Reuters, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc hôm nay lại nhắc lại những quan ngại vừa kể. Ông Lưu tố cáo ‘các nước bên ngoài’ là tìm cách quân sự hoá khu vực.

Hãng tin AFP hôm qua trích một nguồn tin từ một giới chức cao cấp trong Hiệp Hội ASEAN, nói rằng rằng ASEAN và Trung Quốc đã đồng ý thiết lập một ‘đường dây nóng’ để giải quyết các sự cố khẩn cấp tại Biển Đông.

Hôm nay, ông Lưu nói ‘đường dây nóng’ là một cơ chế ‘hữu ích’ nhưng cho tới nay chưa có quy tắc hướng dẫn nào được vạch ra.

Ông Lưu nói cần phải có những quy định rõ ràng cho hoạt động này, vì vậy Bắc Kinh yêu cầu phải có một nhóm đặc nhiệm hỗn hợp cải tiến để thiết lập những quy tắc hướng dẫn.

ASEAN trong thời gian qua đã hối thúc việc thành lập một một bộ Quy tắc Ứng xử trên biển có tính cách ràng buộc với Trung Quốc, theo đó Trung Quốc và các nước khác tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông không nên có bất cứ hành động nào có thể khơi mào cho một cuộc xung đột trên biển.

Nhưng bất chấp những lời kêu gọi đoàn kết, các thành viên ASEAN có những nghị trình làm việc khác nhau, và trong quá khứ ASEAN đôi khi tỏ ra bất lực trong việc đề ra một lập trường đoàn kết chống lại Trung Quốc, trong bối cảnh Bắc Kinh có những quan hệ mật thiết với một số nước thành viên, chẳng hạn như Campuchia.

03.08.2015
Theo Reuters, AFP

No comments:

Post a Comment